Nạn tấn công tình dục trong quân đội Hàn Quốc

06/06/2021 14:00 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc đang hứng chịu chỉ trích gay gắt về sự thiếu kỷ cương và cố tình bao che sau một loạt vụ phạm tội tình dục bị phanh phui.

Gần đây, một vụ tấn công tình dục trong lực lượng không quân dẫn đến cái chết của nạn nhân đã gây chấn động dư luận tại Hàn Quốc. Gia đình nạn nhân cho rằng thay vì tiến hành điều tra kỹ lưỡng và bảo vệ nạn nhân, cả lực lượng không quân lại cố gắng bưng bít vụ việc, theo tờ The Korea Times ngày 3.6.
Cuối tháng 5, một nữ thượng sĩ không quân họ Lee được phát hiện tử vong tại nhà riêng. Trước đó, vào đầu tháng 3, cô đã tố cáo một đồng nghiệp nam họ Jang về hành vi tấn công tình dục trên xe ô tô. Vụ việc xảy ra khi họ đang trên đường trở về căn cứ tại Seosan, tỉnh Chungcheong Nam, sau một buổi ăn tối mà nạn nhân cho rằng bị nghi phạm ép phải dự.

Tham mưu trưởng không quân Hàn Quốc từ chức sau khi nữ sĩ quan tự tử vì bị quấy rối tình dục

Theo gia đình nạn nhân, dù cô đã gửi đoạn video từ camera hành trình có ghi âm lại toàn bộ sự việc cho các nhà điều tra, cấp trên không những không có biện pháp xử lý theo quy chế, mà còn nhiều lần thuyết phục cô thương lượng với nghi phạm và che đậy vụ việc.
Tòa án binh phát lệnh bắt giữ Jang vào ngày 2.6 và người này đang bị tạm giam với cáo buộc tấn công tình dục và gây thương tích. Gia đình nạn nhân nói đã trình báo vụ việc nhưng cấp trên không giải quyết thỏa đáng. Thậm chí, các đoạn video bằng chứng được đưa lên các nhà điều tra của không quân nhưng lực lượng này khuyên nạn nhân dàn xếp với nghi phạm và khép lại vụ việc.

Binh lính Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận

Reuters

Trong bối cảnh bị chỉ trích ngày càng nặng nề, vào hôm 3.6, quân đội cho biết họ sẽ thành lập một đội gồm các công tố viên quân sự, quân cảnh, quan chức Bộ Quốc phòng, cũng như các chuyên gia bên ngoài để điều tra vụ việc.
Tổng thống Moon Jae-in cũng ra lệnh cho các nhà điều tra quân đội xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời nhấn mạnh phải có “biện pháp và công tác điều tra nghiêm ngặt” khi ứng phó với vụ việc cũng như hành vi cưỡng hiếp của cấp trên và đồng nghiệp của nạn nhân.
Ngay sau đó, những tiết lộ về hành vi tấn công tình dục tại các đơn vị quân đội khác, bao gồm thủy quân lục chiến, càng khiến công chúng phẫn nộ.
Tổ chức vận động Nhân quyền quân đội Hàn Quốc công bố một vụ việc gây phẫn nộ khác, trong đó một nam thượng sĩ thuộc không quân đã bị bắt vào đầu tháng 5 vì đột nhập vào nơi ở của các nữ quân nhân để chụp ảnh bất hợp pháp. Quân cảnh đã tìm thấy nhiều bức ảnh trong điện thoại và USB của nghi phạm.
Lực lượng thủy quân lục chiến cũng trở thành mục tiêu chỉ trích sau khi đài KBS đưa tin một nam quân nhân đã bị một đồng đội cấp cao tấn công tình dục hơn 130 lần trong vòng 6 tháng. Sau đó, hai nhân viên cao cấp khác cũng đã tham gia.
Nạn nhân cho biết anh ta luôn phải nói “Cảm ơn, thưa ngài” sau mỗi lần vì “đó là quy tắc của thủy quân lục chiến”. Cả 3 kẻ tấn công bị đưa ra tòa án binh nhưng chỉ một người bị giam, 2 người hưởng án treo.
“Tôi chưa bao giờ nhận được lời xin lỗi từ họ và tôi cũng không tha thứ cho họ. Tuy nhiên thẩm phán đã tuyên án tù treo chỉ vì họ vẫn còn trẻ. Quân đội đã hủy hoại cuộc đời tôi”, nạn nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.