Náo loạn 'ngày phán quyết': nghi vấn ông Trump từng không muốn điều vệ binh quốc gia

Khánh An
Khánh An
07/01/2021 09:57 GMT+7

Sau vụ náo loạn trong ngày phán quyết tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, đang xuất hiện nghi vấn Tổng thống Trump từng không muốn điều động lực lượng vệ binh quốc gia.

Đài CNN dẫn các nguồn thạo tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu phản đối điều động lực lượng vệ binh đến tòa nhà Quốc hội vào "ngày phán quyết", dù trong năm qua ông luôn sẵn sàng điều động lực lượng vệ binh quốc gia khi xảy ra bạo lực.
Theo nguồn tin, Phó tổng thống Pence đã gọi điện cho Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đề nghị điều động nhanh hơn lực lượng vệ binh quốc gia đến điện Capitol để đối phó với bạo loạn khi người biểu tình xông vào, khiến lực lượng an ninh tại chỗ thất thế.
Tuy nhiên, các nguồn tin lưu ý rằng ông Pence không có thẩm quyền đối với lực lượng vệ binh quốc gia.

1.000 vệ binh quốc gia từ New York đến giúp đảm bảo an ninh ở Washington

Một cố vấn Nhà Trắng cho hay một số trợ lý của Tổng thống Trump bức xúc vì ông đã không hành động nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng náo loạn. Những trợ lý này đều năn nỉ ông Trump ra mặt và có thông cáo để xoa dịu tình hình.
Trong diễn biến liên quan, theo yêu cầu của Lực lượng Vệ binh quốc gia, Thống đốc New York Andrew Cuomo đang điều 1.000 vệ binh quốc gia đến Washington “nhằm hỗ trợ việc chuyển giao quyền lực ôn hòa”
“Trong 244 năm, nền tảng dân chủ của chúng ta là việc chuyển giao quyền lực ôn hòa, và New York sẵn sàng giúp đảm bảo ý chí của người dân Mỹ được thực hiện, một các an toàn và quả quyết”, theo ông Cuomo.
Các vệ binh quốc gia sẽ được điều động trong thời gian lên đến 2 tuần. Ông Cuomo khẳng định sự điều động này không ảnh hưởng đến nỗ lực đối phó đại dịch Covid-19 tại New York.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.