NASA hoãn nghiên cứu khí hậu ở Thái Lan do vấn đề U-Tapao

28/06/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 28.6 cho biết nước này sẽ không thể thực hiện một cuộc nghiên cứu khí hậu quan trọng trong năm nay do Thái Lan trì hoãn đưa ra quyết định về việc liệu có cho phép Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) sử dụng căn cứ không quân U-Tapao của nước này hay không, theo hãng tin AP.

Đề nghị của NASA sử dụng căn cứ trên (tọa lạc tại tỉnh Chonburi, cách thủ đô Bangkok 190 km về phía đông nam) làm trung tâm hoạt động của dự án đã vấp phải sự chống đối của những người chỉ trích vốn nói rằng đó có thể là bình phong cho những mục đích quân sự.

“Còn quá sớm để nói vào lúc này rằng liệu các nguồn lực có sẵn sàng cho việc xem xét lại dự án vào năm tới nay không”, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ Walter Braunohler nói với AP ngày 28.6.

Dự án trên, có tên gọi “Nghiên cứu tổng hợp điều kiện khí hậu, mây mưa ở khu vực”, sẽ sử dụng các vệ tinh, máy bay và các sứ mệnh trên bộ nhằm nghiên cứu sự tuần hoàn gió trong mùa mưa có tác động như thế nào đối với khí hậu và chất lượng không khí ở Nam và Đông Nam Á.

Các nhà khoa học Thái Lan tham gia dự án tỏ ra hoài nghi về việc NASA sẽ theo đuổi sứ mệnh của mình ở Thái Lan trong năm tới.

“Đó là một thiệt thòi lớn cho Thái Lan khi nước này mất đi một cơ hội quan trọng để biết điều chúng ta nên biết về khí hậu khu vực, bao gồm lũ lụt, hạn hán và những thiên tai khác”, ông Serm Janjai, giáo sư vật lý tại Đại học Silpakorn có tham gia vào dự án, nói. “Nhưng điều quan trọng hơn là điều đó đã hủy hoại uy tín của Thái Lan trong cộng đồng khoa học quốc tế. Một ai đó phải chịu trách nhiệm về sự thất bại này”.

NASA nói họ đã hủy bỏ sứ mệnh nói trên hôm 26.6 “do thiếu những sự phê chuẩn cần thiết của các nhà chức trách khu vực trong khung thời gian cần thiết nhằm hỗ trợ cho việc triển khai sứ mệnh như đã định”, theo website của dự án.

Nội các Thái Lan ngày 26.6 đã đồng ý cho các nhà lập pháp thảo luận vấn đề này trước khi đi đến quyết định liệu có nên “bật đèn xanh” cho dự án hay không. Tuy nhiên, quốc hội Thái Lan sẽ chỉ tái nhóm họp vào ngày 1.8, trễ hơn một tháng so với thời hạn chót của NASA cho việc ra quyết định.

U-Tapao là một căn cứ quan trọng cho các chiến dịch ném bom của Mỹ thời chiến tranh Việt Nam, và một số người chỉ trích nói rằng dự án của NASA là một mối đe dọa đối với chủ quyền của Thái Lan và rằng nó có thể khiến Trung Quốc “phật ý”.

Quân đội Mỹ đã tiếp tục sử dụng căn cứ này cho việc tiếp nhiên liệu và là nơi tập kết lực lượng cho các chiến dịch cứu trợ nhân đạo, bao gồm những chiến dịch được thực hiện sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 và cơn bão Nargis ở Myanmar hồi năm 2008.

Dự án của NASA lẽ ra sẽ nghiên cứu khí thải carbon trong khu vực vào tháng 8 và tháng 9, khi mùa mưa có thể đem khói của những vụ cháy rừng từ Indonesia và Malaysia tiến về phía bắc đến các nước như Thái Lan.

Những đối tượng chỉ trích dự án bao gồm những người theo chủ nghĩa dân tộc và đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan. Đã có những cáo buộc không có cơ sở rằng dự án sẽ là tấm bình phong cho các hoạt động quân sự và tình báo của Mỹ.

NASA và các nhà khoa học ủng hộ dự án đã phản bác cáo buộc này bằng lời khẳng định rằng các thông tin chi tiết về dự án là hoàn toàn công khai.

Trùng Quang

>> Cứu trợ DN cần đúng và nhanh
>> Bài học từ cứu trợ thất bại
>> Eurozone đạt thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp
>> Campuchia - Mỹ diễn tập cứu trợ thảm họa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.