NASA tìm người 'sống thử trên sao Hỏa'

07/08/2021 22:18 GMT+7

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ trả lương cho 4 ứng cử viên để họ sống và thực hiện sứ mệnh thám hiểm kéo dài một năm trong một môi trường mô phỏng theo sao Hỏa.

NASA hôm 6.8 bắt đầu mở cổng đăng ký để tuyển ra 4 ứng cử viên sống trong Mars Dune Alpha - mô hình in 3D rộng khoảng 158 m2 mô phỏng môi trường sống ở sao Hỏa. Mô hình được đặt trong một tòa nhà tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở thành phố Houston, bang Texas.
Theo AP, quy trình tuyển chọn rất nghiêm ngặt, yêu cầu ứng viên phải có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, toán học hoặc có kinh nghiệm phi công. Chỉ công dân Mỹ hoặc người thường trú tại Mỹ mới đủ điều kiện ứng tuyển. Đồng thời, ứng viên phải từ 30-55 tuổi, có tình trạng thể chất tốt, không gặp vấn đề về ăn uống và không say tàu xe.
Các tình nguyện viên được trả lương sẽ thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng chuyến thám hiểm sao Hỏa bao gồm đi bộ ngoài không gian, hoạt động trong điều kiện thông tin liên lạc, lương thực và tài nguyên bị hạn chế, thiết bị hư hỏng.

Trung Quốc tiết lộ kế hoạch 3 giai đoạn để đưa con người lên Sao Hỏa

NASA đang lên kế hoạch cho 3 thí nghiệm và sẽ bắt đầu với thí nghiệm đầu tiên vào mùa thu năm sau. Họ sẽ cung cấp những loại thức ăn trong không gian được chế biến sẵn và trồng một số loại cây.
Bà Grace Douglas - nhà khoa học dẫn đầu dự án cho biết: “Chúng tôi muốn tìm hiểu cuộc sống của con người trong mô hình đó. Chúng tôi đang nghiên cứu các tình huống thực tế trên sao Hỏa”.
Theo cựu phi hành gia người Canada Chris Hadfield, việc NASA tìm kiếm những người có nghề nghiệp gần gũi với phi hành gia sẽ giúp ích cho thí nghiệm. Sứ mệnh giả định trên sao Hỏa Mars 500 của Nga từng kết thúc không trọn vẹn vì đối tượng tham gia là những người với nghề nghiệp bình thường.
Ông Hadfield cho biết để hoàn thành nhiệm vụ, thái độ là chìa khóa quan trọng và những người tham gia cần cực kì thông thạo, có kỹ năng và không dựa dẫm vào người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.