NATO chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan

29/12/2014 14:25 GMT+7

(TNO) NATO đã tuyên bố chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan và chuyển sang sứ mệnh mới. Tổng thống Obama gọi đây là dấu mốc lịch sử, đồng thời cảnh báo Afghanistan vẫn là nơi nguy hiểm.

(TNO) NATO đã tuyên bố chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan và chuyển sang sứ mệnh mới. Tổng thống Obama gọi đây là dấu mốc lịch sử, đồng thời cảnh báo Afghanistan vẫn là nơi nguy hiểm, theo AFP.

NATO chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại AfghanistanTướng John Campbell cuộn cờ tại buổi lễ đánh dấu việc kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan - Ảnh: Reuters
Tại thủ đô Kabul, lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu đã tiến hành buổi lễ hạ cờ ngày 28.12, đánh dấu việc quân đội nước ngoài chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan.
Phát biểu tại buổi lễ, chỉ huy của ISAF tại Afghanistan, tướng John Campbell hoan nghênh những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống Taliban tại Afghanistan, đồng thời khẳng định NATO đã giúp Afghanistan mạnh mẽ hơn và khiến các nước thành viên an toàn hơn. Tướng Campbell cũng thừa nhận con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức.
“Ngày hôm nay đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và bắt đầu một kỷ nguyên mới. Hôm nay, NATO đã hoàn thành sứ mệnh chiến đấu của mình, một nỗ lực kéo dài suốt 13 năm với những kết quả đáng ghi nhận và sự hy sinh to lớn nhằm mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho mảnh đất này”, AFP dẫn lời ông Campbell.
Tổng thống Mỹ Barack Obama coi đây là một dấu mốc lịch sử và nhấn mạnh: "Trong hơn 13 năm qua, kể từ khi mạng sống của gần 3.000 nạn nhân vô tội của chúng ta bị cướp đi trong sự kiện 11.9, đất nước chúng ta đã tham gia cuộc chiến ở Afghanistan. Nay, nhờ có sự hy sinh phi thường của những người Mỹ mang quân phục, sứ mệnh chiến đấu của chúng ta tại Afghanistan đã chấm dứt và cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ cũng kết thúc một cách có trách nhiệm”, theo AFP.
Tuy vậy, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo: "Afghanistan vẫn là một nơi nguy hiểm”, theo CNN.
Đầu năm 2015, ISAF tại Afghanistan do Mỹ đứng đầu sẽ không tham chiến trực tiếp mà sẽ thực hiện sứ mệnh mới mang tên "Kiên định hỗ trợ" nhằm hỗ trợ và đào tạo quân đội Afghanistan, theo đó, sẽ có khoảng 12.500 binh sĩ nước ngoài ở lại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.