NATO dàn quân, Nga báo động chiến đấu

09/02/2017 08:47 GMT+7

NATO điều binh sĩ đến Đông Âu trong khi Nga đặt lực lượng phòng không - không gian vào tình trạng báo động cao, trong bối cảnh căng thẳng song phương chưa dịu.

Theo Reuters, 4 tiểu đoàn đầu tiên của NATO đã đến Lithuania vào ngày 8.2 nhằm thực hiện cam kết củng cố biên giới phía đông của liên minh. Trước đó, các thành viên NATO nhất trí tăng cường hiện diện ở châu Âu lên mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh với lý do đề phòng Nga.
Lễ tiếp đón 4 tiểu đoàn do Đức dẫn đầu được tổ chức tại căn cứ quân sự Rukla, cách biên giới với Nga khoảng 100 km. Theo kế hoạch, trong năm nay các nhóm binh sĩ do Mỹ, Anh và Canada chỉ huy sẽ đến tiếp tục được triển khai tại Ba Lan, Estonia, Latvia.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Estonia xác nhận hơn 50 thiết bị quân sự Mỹ gồm 4 xe tăng M1A2 Abrams và 15 xe chiến đấu bộ binh Bradley tập kết tại thị trấn Tapa, miền bắc nước này, để hội quân với binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn thiết giáp 68 của Sư đoàn 4 bộ binh Mỹ đã có mặt tại đây từ cuối tháng 1.
Dự kiến, lực lượng Mỹ sẽ tham gia cuộc diễu binh nhân ngày Độc lập Estonia (24.2) và thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho binh sĩ nước sở tại. Hoạt động này cũng đánh dấu giai đoạn mới trong chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương, vốn được xem là sự tiếp nối cam kết của Mỹ với an ninh tập thể châu Âu trước “những hành động của Nga”.
Moscow nhanh chóng có phản ứng trước tình hình mới. Theo Hãng tin Tass, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh kiểm tra đột xuất khả năng chiến đấu của lực lượng phòng không - không gian cũng như tiến hành tập trận đột xuất quy mô lớn vào ngày 8.2. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết nội dung kiểm tra bao gồm triển khai hệ thống phòng không cũng như phối hợp tác chiến nhằm đẩy lùi một đợt tấn công của đối phương. Các căn cứ của lực lượng phòng không - không gian, cũng như các đơn vị không quân đã được đặt trong tình trạng báo động cao, bắt đầu từ 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 7.2, theo Đài RT.

tin liên quan

Tin nhanh Quốc tế 7.2: Ông Trump trách các nước NATO "không công bằng"

Thương vong trẻ em cao kỷ lục ở Afghanistan, Nga đòi Fox News xin lỗi vì gọi ông Putin là “kẻ giết người”, Hơn 1,8 triệu người ký đơn phản đối ông Trump đến Anh, Ứng viên tổng thống Pháp Fillon xin lỗi về vụ bê bối… Mời các bạn theo dõi Bản tin Tin Nhanh quốc tế ngày 7.2.

Ngoài ra, Hạm đội Baltic của Nga cũng tiến hành diễn tập riêng rẽ ở vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad, vốn nằm giữa Lithuania và Ba Lan. Theo đó, các đơn vị phòng không được trang bị hệ thống tên lửa S-400 đã đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn của kẻ thù giả định, bao gồm các vụ không kích và bắn tên lửa. Một phát ngôn viên của Hạm đội Baltic cho biết các khẩu đội S-400 đã bắn trúng 30 mục tiêu trên không trong quá trình diễn tập.
Dù giới chức Moscow khẳng định mục đích đợt tập trận chỉ nhằm đảm bảo khả năng chiến đấu, nhưng truyền thông phương Tây cáo buộc Điện Kremlin “sắp phát động chiến tranh”. Tờ The Independent loan tin “các bước chuẩn bị hiện đã bắt đầu”, trong khi tờ Daily Mail viết rằng Tổng thống Putin “đã ra lệnh chuẩn bị chiến tranh”. Đáp lại, truyền thông Nga cáo buộc báo chí phương Tây tung tin sai sự thực nhằm kích động căng thẳng.
Một thủ lĩnh phe nổi dậy Ukraine bị ám sát
Trong bối cảnh căng thẳng tại miền đông Ukraine leo thang trở lại sau những vụ đụng độ vừa qua thì Mikhail Tolstykh, một trong những thủ lĩnh cấp cao của phe nổi dậy, đã bị ám sát ngay tại văn phòng ở Donetsk. Theo Sputnik, ông Tolstykh thiệt mạng trong một vụ nổ bom và giới chức nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố đây là “sự tiếp nối cuộc chiến tranh khủng bố do chính quyền Kiev phát động”.
Tuần trước, đại tá Oleg Anashtenko của Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng cũng thiệt mạng do đánh bom xe. Hiện phía chính phủ Ukraine chưa đưa ra phản ứng, trong khi có nguồn tin cho rằng những vụ ám sát liên tiếp vừa qua có thể xuất phát từ đấu đá trong nội bộ phe nổi dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.