NATO: Thế giới cần loại bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng phải làm đồng đều

11/11/2020 09:13 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng các cường quốc hạt nhân thế giới phải loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, nhưng việc đó phải diễn ra cân bằng, có qua có lại và được kiểm chứng.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của NATO về vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Romania ngày 10.11, ông Jens Stoltenberg nói rằng giải trừ hạt nhân là mục đích cuối cùng nhưng NATO sẽ không một mình tiên phong làm điều đó.
“Từ bỏ khả năng răn đe của chúng ta mà không có được sự đảm bảo rằng các nước khác sẽ làm điều tương tự là lựa chọn nguy hiểm. Một thế giới với Nga, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và các nước khác đều có vũ khí hạt nhân, nhưng NATO thì không, là thế giới không an toàn hơn”, ông Stoltenberg nói, theo thông cáo trên website NATO.
Theo Tổng thư ký NATO, việc giải trừ vũ khí hạt nhân là mục đích cuối cùng nhưng việc đó phải diễn ra theo cách cân bằng, có qua có lại và có thể xác minh.

Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III từ California

Không quân Mỹ

Ông Stoltenberg cho biết NATO đã giảm số lượng vũ khí hạt nhân tại châu Âu xuống hơn 90% trong 30 năm qua.
Tại hội nghị, ông Stoltenberg cho rằng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân của Liên Hiệp Quốc là phương tiện tốt để tiến tới một thế giới không vũ khí hạt nhân. Hiệp ước có hiệu lực từ năm 1970, ngăn ngừa các cường quốc hạt nhân chuyển giao công nghệ vũ khí hạt nhân cho nước khác, đồng thời đặt ra mục tiêu để hoàn thành giải giới hạt nhân.
Bên cạnh đó, ông Stoltenberg cũng kêu gọi Mỹ và Nga tiếp tục dẫn dắt việc kiểm soát vũ khí của thế giới, gia hạn Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược mới (New START), dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2.2021. Mặt khác, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh rằng Trung Quốc với vị thế là cường quốc toàn cầu, cũng có trách nhiệm phải tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.