NATO yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

15/06/2016 19:44 GMT+7

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 15.6 yêu cầu Nga rút quân đội và các thiết bị quân sự khỏi Ukraine, đồng thời dừng việc ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ Ukraine, theo AFP.

“Nga cần phải dừng việc ủng hộ các tay súng và rút lực lượng cũng như các thiết bị quân sự của họ khỏi lãnh thổ Ukraine”, ông Stoltenberg nói sau một cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với bộ trưởng quốc phòng Ukraine tại Brussels.

NATO và các đồng minh do Mỹ dẫn đầu vẫn tố cáo Nga đã ủng hộ các tay súng nổi dậy chống chính phủ ở miền đông Ukraine, và không công nhận việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014. Ông Stoltenberg cho biết NATO và đồng minh tiếp tục ủng hộ chính quyền Ukraine và không bao giờ thừa nhận “sự sáp nhập bất hợp pháp và không chính đáng của Crimea”.

Tổng Thư ký NATO nói thêm: “Đáp lại những hành động của Nga, NATO tiếp tục ủng hộ Ukraine. Mức độ cam kết về chính trị và lợi ích thực tế của chúng tôi từ năm 2014 đang rất cao”.

NATO và Nga đã sử dụng lệnh ngừng bắn ký kết ở Minsk (Belarus) để làm giảm áp lực giao tranh tại khu vực miền đông Ukraine, tuy nhiên bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Stoltenberg vừa qua cũng kêu gọi Moscow tôn trọng và giúp đỡ cho việc thực hiện thoả thuận ngừng bắn Minsk.

Bên cạnh vấn đề Ukraine, ông Jens Stoltenberg hôm 13.6 cũng tuyên bố NATO thông qua kế hoạch gửi 4.000 lính tới các nước Baltic và Ba Lan, nhằm đối phó với “mối đe dọa từ Nga”.

Nga từ trước đến nay đều bác bỏ cáo buộc gửi quân tới giúp các tay súng nổi dậy ở miền đông Ukraine. Một số người Nga hiện diện tại đó đều được coi là “những người tình nguyện” đến chiến đấu.

Cũng trong hôm 15.6, hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẽ không bị kéo vào cuộc đối đầu với NATO, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

“Chúng tôi không có ý định thể hiện nỗ lực nào kéo chúng tôi vào một cuộc đối đầu, không phải với Mỹ, chẳng phải NATO và cũng không với EU. Một cách rõ ràng, những thói quen đối đầu và những trò địa chính trị vô nghĩa chỉ làm cản trở những nỗ lực tạo nên sự ổn định toàn cầu, và phát sinh những cuộc khủng hoảng như đã xảy ra ở Ukraine”, ông Lavrov nói với các nghị sĩ Nga.

Mối quan hệ giữa Nga với phương Tây đã căng thẳng sau các sự kiện năm 2014 ở Ukraine. Moscow đang gánh chịu nhiều thiệt hại từ quyết định trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU, nhưng ông Lavrov cho rằng không vì thế mà Nga thay đổi cách tiếp cận trong các vấn đề toàn cầu.

“Có những nỗ lực tạo áp lực lên chúng ta nhằm khởi động một chiến dịch chống lại Nga với mục đích buộc chúng ta phải từ bỏ cách tiếp cận phù hợp với các vấn đề trật tự thế giới...”, ông Lavrov nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.