Nepal ra mắt 'siêu Đảng Cộng sản'

20/02/2018 21:56 GMT+7

Kathmandu thông báo về sự ra đời của liên minh mới có tên chính thức là Đảng Cộng sản Nepal, theo sau cuộc đàm phán trong đêm 19.2 giữa hai đảng CPN-UML và CNP-M.

Cuối năm ngoái, liên minh các đảng Cộng sản gồm CPN – UML (Đảng Cộng sản Marxist - Leninist Thống nhất Nepal) và CNP-M (Đảng Cộng sản Nepal-Maoist) đã giành thắng lợi trước đảng Quốc đại trong cuộc tổng tuyển cử và động thái chính thức hợp nhất đã tạo nên "siêu đảng" lớn chưa từng có trong lịch sử chính trường nước này.
“Đây là thỏa thuận đồng ý hợp nhất, nhưng vẫn còn những vấn đề khác cần đạt được ý kiến chung trước khi chúng tôi hoàn tất quá trình sát nhập”, AFP dẫn lời lãnh đạo CNP-M Narayan Kaji Shrestha cho hay. Ông cũng dự đoán cần thêm khoảng 1 tháng trước khi hoàn tất hợp nhất.
Bên cạnh đó, tân Thủ tướng Sharma Oli, Chủ tịch CPN – UML,  tuyên bố sẽ khởi động lại dự án thủy điện 2,5 tỉ USD do Trung Quốc đầu tư sau khi chính phủ trước đây rút khỏi thỏa thuận với Bắc Kinh và thể hiện xu hướng nghiêng về Ấn Độ trong chính sách ngoại giao.
Nhà lãnh đạo cũng muốn “cập nhật” quan hệ với New Delhi và rà soát các thỏa thuận trước đó, bao gồm việc cho phép binh sĩ Nepal phục vụ trong quân đội nước láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.