New York đòi tiền bảo vệ ông Trump

07/12/2016 09:21 GMT+7

Chính quyền thành phố New York chính thức yêu cầu liên bang hoàn trả chi phí bảo vệ an ninh cho Tổng thống đắc cử Donald Trump.

AFP ngày 6.12 dẫn lời Thị trưởng New York Bill de Blasio thông báo đã gửi thư yêu cầu chính quyền liên bang hoàn trả khoản tiền 35 triệu USD cần phải chi cho Sở Cảnh sát New York (NYPD) để bảo vệ Tháp Trump, “đại bản doanh” của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Trong cuộc họp báo ngày 6.12, ông de Blasio nói rõ con số này là tính “gộp sơ sơ” chi phí khoảng 500.000 USD/ngày cho giai đoạn từ lúc ông Trump thắng cử ngày 8.11.2016 cho đến 20.1.2017, thời điểm nhà lãnh đạo chính thức nhậm chức. Theo một số nguồn tin, số tiền thật có thể còn cao hơn nhiều, thậm chí lên tới 1 triệu USD/ngày.
Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống, công tác đảm bảo an ninh xung quanh Tháp Trump trở thành “thách thức chưa từng có” đối với chính quyền thành phố. Nơi này không những là tư dinh của tổng thống đắc cử mà còn là tổng hành dinh của ủy ban chuẩn bị công tác tiếp nhận Nhà Trắng, đồng thời nằm trong số những địa điểm thu hút du khách nhất tại New York.
Thị trưởng Blasio (giữa) công bố thư đòi tiền Esquire
Hiện tổng thống đắc cử Mỹ cùng gia đình vẫn đang sống và làm việc chủ yếu tại Tháp Trump, tòa nhà chọc trời trên đại lộ số 5 của New York. Ông Trump cũng đã tỏ ý là sau thời điểm nhậm chức, ông sẽ không sống hẳn tại Nhà Trắng mà vẫn thường xuyên trở về New York. Đệ nhất phu nhân tương lai Melania Trump và con trai út Barron, 10 tuổi, sẽ vẫn ở đây ít nhất cho đến khi cậu bé kết thúc năm học.
NBC News dẫn lời ông John Miller, Phó cảnh sát trưởng phụ trách tình báo và chống khủng bố của NYPD, cho biết thách thức lớn nhất làm sao phối hợp với lực lượng mật vụ bảo vệ an toàn cho nhà lãnh đạo mà vẫn bảo đảm hoạt động thường lệ tại Manhattan, khu vực sầm uất và tráng lệ nhất New York.
Trong cuộc họp báo, Thị trưởng de Blasio cho biết sẽ gửi thư “đòi nợ” đến Tổng thống Barack Obama, quốc hội và các cơ quan liên bang khác để “chính thức khởi động” quy trình hoàn trả này. “Chưa từng có tổng thống nào trong lịch sử hiện đại cư ngụ tại khu vực đông người với lưu lượng giao thông cực lớn như thế”, bức thư viết. Chưa hết, du khách đổ xô đến Tháp Trump cũng ngày càng tăng với hy vọng có thể nhìn thấy tổng thống đắc cử hoặc các gương mặt chính khách nổi tiếng, theo tờ The New York Times.
Ông de Blasio cho hay cũng đã thảo luận vấn đề chi phí an ninh với ông Steven Mnuchin, người được tổng thống đắc cử chọn vào vị trí lãnh đạo Bộ Tài chính. Nhà Trắng, Quốc hội và đội ngũ của ông Trump chưa có phản hồi về yêu cầu từ New York.
Trong khi trách nhiệm bảo vệ tổng thống chủ yếu thuộc về Cơ quan Mật vụ, lực lượng hành pháp địa phương được yêu cầu hỗ trợ họ, đặc biệt trong hoạt động điều phối giao thông công cộng. Hiện rào chắn, những khối bê tông và lực lượng an ninh vũ trang tận răng đang bao quanh Tháp Trump. Một hành lang xe tải chứa đầy cát cũng được đặt dọc theo đại lộ số 5 để chống nguy cơ tấn công bằng bom xe.
Ngoài ra, theo AP, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ cũng thiết lập vùng cấm bay bên trên Tháp Trump và không máy bay nào được phép đi vào khu vực bán kính 3,2 km tính từ tòa nhà và xâm phạm độ cao 914 m tính từ nóc tòa tháp 58 tầng. Lệnh cấm này đã ảnh hưởng hành trình nhiều tour tham quan bằng trực thăng tại New York, giới hạn hoạt động trực thăng của các hãng truyền thông cũng như buộc máy bay thương mại phải đi vòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.