New York gửi ‘hóa đơn’ 35 triệu USD bảo vệ ông Trump cho Tổng thống Obama

06/12/2016 16:12 GMT+7

Trước khi chính thức gửi tờ hóa đơn khủng, Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio gửi trước cho Tổng thống Barack Obama bức thư với nội dung… đòi tiền bảo vệ ông Donald Trump, con số là 35 triệu USD.

Bức thư của Thị trưởng Bill de Blasio nói rõ số tiền 35 triệu USD chỉ mới tính "hòm hòm" cho chi phí bảo vệ tòa tháp chọc trời Trump Tower - nơi Tổng thống đắc cử Trump và gia đình sinh sống - từ ngày ông Trump đắc cử tổng thống cho tới ngày tuyên thệ nhậm chức (từ 8.11.2016 - 20.1.2017). Khi chính thức trở thành tổng thống, ông Trump sẽ chuyển vào sống ở Nhà Trắng.
Phát ngôn viên của Thị trưởng New York, ông Austin Finan nói với báo USA Today: “Thách thức quá lớn và chi phí quá cao liên quan đến việc bảo vệ một tổng thống và gia đình ông ấy ở ngay trung tâm Manhattan thật sự là vô tiền khoáng hậu”.
Giờ đây, một con ruồi bay vào Trump Tower cũng lọt vào tầm ngắm của nhân viên an ninh! Reuters
Báo USA Today hôm 5.12 cũng dẫn nội dung bức thư của Thị trưởng New York giải thích rõ: “Trump Tower tọa lạc ở khu thương mại chính tại Manhattan. Đó là khu vực vô cùng đông đúc, giao thông thường xuyên làm tắc nghẽn tuyến đường đi và đến tòa nhà, đặt ra một thách thức cực lớn cho Sở cảnh sát New York để có thể thiết lập vành đai đảm bảo an ninh”.
Trong cuộc họp báo ngày 5.12, thị trưởng của thành phố sầm uất vào hàng bậc nhất nước Mỹ này cho biết Cơ quan mật vụ Mỹ chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ an ninh cho ông Trump và gia đình ông.
Trong khi đó, Sở cảnh sát New York chịu trách nhiệm an ninh cho không chỉ gia đình ông Trump mà còn cả hàng ngàn cư dân của Trump Tower, nhân viên làm việc cũng như khách khứa tới đó. Chưa hết, cảnh sát thành phố còn phải quan tâm đến hàng trăm ngàn cư dân ở khu vực xung quanh nữa. Quả là một nhiệm vụ xứng tầm… 35 triệu USD!
Trump Tower xưa nay đã tấp nập, những ngày qua còn “ầm ĩ” hơn do sự túc trực của cánh báo chí. Đó không những là nơi ông Trump đang ở, làm việc mà còn là “phòng nhân sự” của ông, nơi tổng thống tân cử chủ yếu gặp gỡ những ứng viên tiềm năng cho các vị trí trong nội các mới. Thế nên báo chí không đổ về đó mới lạ!
Cuối tuần rời công sở đi thăm "vợ đẹp, con xinh" là nguyện vọng chính đáng của bất kỳ người đàn ông đứng đắn nào. Với ông Trump, nguyện vọng đó khiến hàng ngàn người lao đao mỗi lần ông di chuyển Reuters
Nhưng chắc chắn, “phụ phí an ninh” của nhà ông Trump mà thành phố New York muốn ghi hóa đơn không chỉ gói gọn trong con số 35 triệu USD. Ông de Blasio cho biết đã gặp ông Steven Mnuchin - người được ông Trump chọn làm Bộ trưởng Ngân khố Mỹ để bàn chuyện… tính tiền trong tương lai, cũng về đề tài chi phí an ninh liên quan đến gia đình ông Trump.
Sở dĩ Thị trưởng New York đi gặp Bộ trưởng Ngân khố tương lai là vì chi phí này sẽ được tính từ sau ngày ông Trump “dời nhà” vào Nhà Trắng, đồng nghĩa với thời điểm dự kiến ông Mnuchin sẽ ngồi vào chiếc ghế trong nội các. Ấy là vì đệ nhất phu nhân tương lai, bà Melania Trump quyết định sẽ tiếp tục ở lại tòa tháp Trump Tower cho đến khi cậu quý tử của bà kết thúc khoá học. Ông Trump thì đã bóng gió tới chuyện cuối tuần từ Washington bay về New York thăm vợ con.

tin liên quan

Bảo vệ gia đình ông Donald Trump: Quá tốn và quá rối!
Phí bảo vệ an ninh cho tổng thống Mỹ chưa bao giờ rẻ, với gia đình ông Donald Trump càng tốn 'khủng' hơn. Họ gồm tới 18 thành viên, mỗi người sống mỗi ngả. Đến vợ ông Trump cũng chọn “ra riêng” với cậu con trai út.
Chỉ vẽ sơ sơ một viễn cảnh: ở ngay trung tâm New York cực kỳ sôi động, máy bay sẽ phải rẽ qua đường khác, không được "ở trên đầu" nhà tổng thống, hệ thống ga điện ngầm sẽ phải gia cố lại kỹ lưỡng để bất kỳ một quả bom nào dưới lòng đất cũng không thể khiến tổng thống mảy may giật mình, xe cộ trên đường tất nhiên cũng không được chạy xẹt qua xẹt lại bên hông nhà tổng thống.
Chỉ khổ cho thị trưởng phải tất tả đi tính tiền trước từ chính phủ liên bang!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.