New Zealand cấm túi nhựa dùng một lần

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/08/2018 15:00 GMT+7

Các doanh nghiệp New Zealand có 6 tháng để loại bỏ túi nhựa và những ai vi phạm sẽ bị xử phạt đến 100.000 NZD.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 10.8 thông báo lệnh cấm túi nhựa sử dụng một lần sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2019.
Theo tờ The Guardian, những nhà bán lẻ được cho thời hạn 6 tháng để ngừng cung cấp túi nhựa. Những công ty vi phạm có thể bị phạt đến 100.000 NZD (1,5 tỉ đồng).
Thủ tướng Ardern cho biết mỗi năm New Zealand sử dụng hàng trăm triệu túi nhựa dùng một lần và đa phần số đó gây ô nhiễm môi trường biển cùng những loài động thực vật sống trong đó.
“Chúng tôi đang loại bỏ dần túi nhựa sử dụng một lần để có thể chăm sóc môi trường tốt hơn và bảo vệ danh tiếng xanh sạch của New Zealand”, bà Ardern nói.
New Zealand có tỷ lệ chất thải đô thị tính theo đầu người cao nhất trong số các nước phát triển với 750 triệu túi nhựa được sử dụng mỗi năm.
[VIDEO] Chất thải nhựa 'xâm lăng' đại dương: ống hút nhựa có phải thủ phạm chính?
Lệnh cấm mới này được nhiều chuỗi siêu thị và nhà bán lẻ lớn ở New Zealand ủng hộ. Thủ tướng Ardern cho biết lệnh cấm được ban hành theo nguyện vọng của người dân New Zealand vì có 65.000 người đã ký thỉnh nguyện đơn kêu gọi chính quyền hành động.
Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hơn 60 nước đã ban hành các lệnh cấm cũng như mức xử phạt đối với việc sử dụng đồ dùng bằng nhựa. Hồi đầu tháng 8, Chile trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên ban hành lệnh cấm túi nhựa và ra thời hạn 2 năm để người dân tuân thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.