New Zealand siết chặt luật sở hữu súng sau vụ thảm sát

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/03/2019 06:30 GMT+7

Theo dữ liệu của cảnh sát New Zealand, tỷ lệ thành công khi xin giấy phép sở hữu súng tại nước này gần như là 100%.

Vụ thảm sát ở TP.Christchurch hôm 15.3 khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương đã làm dấy lên lo ngại về luật quản lý súng đạn tại New Zealand. Điều tra cho thấy hung thủ Brenton Tarrant quốc tịch Úc có giấy phép sở hữu súng hợp lệ và đã mua qua mạng ít nhất 4 khẩu từ cửa hàng Gun City tại Christchurch trong giai đoạn tháng 12.2017 - 3.2018.
[VIDEO] Nông dân New Zealand giao nộp súng, nhắc nhau "không bao giờ lặp lại"
Reuters ngày 18.3 dẫn lời chủ cửa hàng David Tipple cho biết hợp đồng bán súng cho Tarrant “không có gì bất thường” và 4 khẩu súng đều là vũ khí “loại A” được phép mua bán chứ không phải vũ khí bán tự động kiểu quân sự (MSSA). Theo quy định, súng loại A dùng băng đạn 7 viên trong khi súng thuộc loại MSSA có nhiều đạn hơn. Cảnh sát phát hiện Tarrant đã sử dụng một khẩu súng trường bán tự động AR-15 với băng đạn lớn trong vụ thảm sát tại 2 đền thờ Hồi giáo nhưng ông Tipple khẳng định khẩu súng đó không phải hàng của Gun City.
Đài Radio New Zealand trích dữ liệu của cảnh sát cho thấy trong số 43.509 đơn đăng ký giấy phép sở hữu súng trong năm 2017, chỉ có 188 trường hợp bị từ chối, tương đương tỷ lệ thành công 99,6%. Với giấy phép này, mỗi người có thể mua nhiều khẩu súng một cách hợp pháp, bao gồm cả khẩu AR-15 thường được những hung thủ xả súng ưa chuộng vì có thể dễ dàng cải tạo băng đạn để bắn được nhiều phát hơn.
Sau cuộc họp nội các sáng qua, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết chính phủ đã thống nhất “về nguyên tắc” về biện pháp siết chặt luật súng đạn. Bà Ardern không nêu chi tiết những thay đổi nhưng cam kết sẽ công bố cụ thể trong vòng một tuần, đồng thời thông báo cuộc điều tra vụ thảm sát tại Christchurch đang được triển khai sâu rộng với hơn 250 điều tra viên hợp tác cùng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát liên bang Úc. Cùng ngày, cảnh sát chống khủng bố của Úc khám xét 2 căn nhà tại bang New South Wales, trong đó có nhà chị gái của Tarrant, nhằm thu thập bằng chứng, theo tờ The Guardian.
[VIDEO] New Zealand cân nhắc siết luật kiểm soát súng sau vụ xả súng làm 50 người chết
Trong khi đó, Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush hôm qua khẳng định chỉ có một kẻ tấn công trong vụ xả súng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh có thể có người hỗ trợ cho Tarrant và tình trạng nguy hiểm tại New Zealand vẫn ở mức cao nên người dân cần hết sức cảnh giác. Tarrant bị buộc tội giết người trong phiên tòa hôm 16.3 và sẽ tiếp tục hầu tòa vào tháng 4. Tuy nhiên, người này tuyên bố sẽ tự biện hộ và không cần luật sư, có thể nhằm tìm cơ hội tuyên truyền quan điểm cực đoan và thù hằn Hồi giáo trong quá trình xét xử.
Cũng trong ngày 18.3, tòa án tại Christchurch truy tố một thanh niên 18 tuổi không được nêu tên vì đăng đoạn video vụ xả súng ngày 15.3 lên mạng, cùng một bức ảnh hiện trường với chú thích “mục tiêu đã đạt được”. Thanh niên bị bác đơn xin tại ngoại và đối diện án tù tối đa 14 năm.
Xả súng trên xe điện ở Hà Lan, 3 người chết
Xả súng trên xe điện ở Hà Lan, 3 người chết
Ảnh: Chụp từ clip
Sáng 18.3 (giờ địa phương), một kẻ đã nã đạn vào hành khách trên xe điện ở TP. Utrecht, miền trung Hà Lan, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 9 người bị thương, theo CNN. Các nhân chứng cho biết thi thể một nạn nhân được nhìn thấy nằm trên đường ray trong khi nhiều người bị thương được trực thăng đưa đi cấp cứu. Ông Pieter-Jaap Aalbersberg, người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố quốc gia Hà Lan, xác nhận kẻ tấn công đã kịp tháo chạy khỏi hiện trường và hiện vẫn đang lẩn trốn. Đến tối qua, nhà chức trách phát lệnh truy nã đối với Gokmen Tanis (ảnh), công dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ 37 tuổi, đồng thời điều tra vụ việc theo hướng động cơ khủng bố. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã triệu tập họp nội các khẩn cấp sau vụ việc và chính phủ nâng mức báo động lên cao nhất ở Utrecht, đồng thời siết chặt an ninh tại trường học, đền thờ Hồi giáo, sân bay và địa điểm giao thông công cộng trên toàn quốc.
Danh Toại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.