Nga bắt đầu sản xuất vắc xin Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
15/08/2020 18:28 GMT+7

Bộ Y tế Nga vừa thông báo đã bắt đầu sản xuất vắc xin Covid-19 và sẽ sớm công bố dữ liệu về quá trình thử vắc xin này để xua tan một số quan ngại về an toàn, theo Đài RT hôm nay 15.8.

Vắc xin Covid-19 do Viện nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phối hợp phát triển, được gọi tên Sputnik V,  theo tên của vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên giới do Liên Xô phóng vào vũ trụ tháng 10.1957, nhưng tên chính thức của vắc xin là “‘Gam-COVID-Vak”, theo RT.
Vắc xin Covid-19 của Nga gồm 2 phần được tiêm cách nhau 3 tuần nhằm tạo ra phản ứng miễn dịch đối với virus gây bệnh.
Hôm 11.8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Bộ Y tế nước này đã phê chuẩn vắc xin Covid-19 sau khi vắc xin đã trải qua giai đoạn thử nghiệm thứ 2 vào tháng 6 và tháng 7.
Việc phát triển vắc xin thường phải mất vài năm để thử nghiệm và sản xuất trên quy mô lớn, nhưng Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng vắc xin của Nga đã trải qua các thử nghiệm cần thiết.

[VIDEO] Phần lớn bác sĩ Nga không muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V?

Dù vậy, chính phủ và giới chuyên gia y tế của một số nước phương Tây cho rằng việc phê chuẩn vắc xin Covid-19 của Nga, diễn ra chưa đầy 2 tháng sau khi được thử nghiệm trên người, có phần hơi vội và có thể gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn, theo RT.
Do đó, Bộ Y tế Nga cho hay dữ liệu về quá trình thử vắc xin Covid-19 sẽ được công bố sớm để xua tan một số quan ngại và hy vọng vắc xin này sẽ đến công chúng vào tháng 1.2021.
Hôm 11.8, Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho hay nước này đã nhận được đề nghị cung cấp tổng cộng 1 tỉ liều vắc xin Covid-19 từ hơn 20 quốc gia.
Đến ngày 12.8, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty R-Pharm (Nga) Alexei Repik tiết lộ vắc xin Covid-19 Nga định cung cấp cho các nước sẽ ở mức giá ít nhất là 10 USD (hơn 230.000 đồng)/2 liều, theo Kênh Rossiya-24 TV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.