Nga cảnh báo các lệnh cấm vận Myanmar có thể châm ngòi nội chiến

06/04/2021 16:25 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 6.4 cho biết Moscow phản đối các lệnh cấm vận chống lại chính quyền quân sự Myanmar, đồng thời cảnh báo những biện pháp trừng phạt có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến ở nước này.

“Những lời đe dọa và việc gia tăng áp lực bao gồm áp đặt các lệnh cấm vận chống lại chính quyền quân sự Myanmar hiện tại là cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ đẩy người Myanmar vào một cuộc nội chiến toàn diện", hãng thông tấn Interfax dẫn lời một người phát ngôn không nêu tên của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra gần như hằng ngày kể từ sau cuộc chính biến hôm 1.2 và quân đội thiết lập chính quyền quân sự. Theo Reuters, hơn 550 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ ngày 1.2.

Người biểu tình Myanmar ném sơn đỏ phản đối

Các nước phương Tây tìm cách gây áp lực đối với quân đội Myanmar bằng cách áp đặt một số lệnh cấm vận nhắm vào những doanh nghiệp do quân đội Myanmar kiểm soát. Tuy nhiên, quân đội Myanmar vẫn tiếp tục có hành động chống lại những người biểu tình phản đối chính quyền quân sự.
Trong ngày 6.4, những người biểu tình đã xịt sơn đỏ trên các tuyến đường ở thành phố Yangon để tưởng niệm hàng trăm người bị lực lượng quân đội Myanmar bắn chết, theo Reuters.
Hồi tuần rồi, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước “tình hình Myanmar ngày càng xấu đi". Bà Christine Schraner Burgener, Đặc phái viên LHQ về Myanmar, cũng đã cảnh báo nguy cơ nội chiến bùng nổ ở Myanmar.
Về phía Nga, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexander Fomin hồi tháng rồi đã đến thăm Myanmar và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác quân sự với nước này. Ông Fomin đã tham dự lễ duyệt binh thường niên kỷ niệm ngày thành lập quân đội Myanmar hôm 27.3.
Các khí tài quân sự do Nga sản xuất đã xuất hiện trong lễ duyệt binh ở Myanmar, bao gồm xe tăng T-72, chiến đấu cơ MiG-29 và trực thăng Mi-24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.