Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với Mỹ tại châu Âu

21/07/2021 11:39 GMT+7

Nga cảnh báo Bộ Quốc phòng Mỹ rằng việc Mỹ triển khai tên lửa bội siêu thanh tại châu Âu có thể vô tình khơi mào xung đột.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo tàu chiến Đô đốc Gorshkov đã phóng thử thành công tên lửa bội siêu thanh Zircon (còn gọi là Tsirkon) tại biển Barents. Tên lửa đạt vận tốc 8.575 km/giờ và trúng mục tiêu ở khoảng cách khoảng 350 km.
Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nói tên lửa có thể đạt vận tốc 11.000 km và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 1.126 km, theo Newsweek.
Trong cuộc họp báo ngày 19.7, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng tên lửa bội siêu thanh mới có thể gây bất ổn và đặt ra nguy cơ lớn vì có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ chỉ phát triển năng lực tấn công phi hạt nhân. Ông Kirby nói sẽ cùng đồng minh NATO giữ cam kết răn đe và thúc đẩy ổn định tại châu Âu.

Xem chiến hạm Nga bắn thử tên lửa bội siêu thanh Zircon sát rìa Bắc cực

Đáp lại, đại sứ quán Nga tại Mỹ đưa ra cảnh báo trên Twitter về việc Mỹ triển khai tên lửa bội siêu thanh tại châu Âu.
“Chúng tôi muốn nhắc thư ký báo chí Lầu Năm Góc rằng việc triển khai tiềm tàng bất kỳ tên lửa bội siêu thanh nào của Mỹ tại châu Âu cũng sẽ cực kỳ gây bất ổn. Thời gian bay ngắn của chúng sẽ khiến Nga có rất ít hoặc không có thời gian ra quyết định và gia tăng khả năng xung đột không có chủ đích”, đại sứ quán Nga viết, sử dụng ký hiệu lá cờ Mỹ và Nga thay cho tên nước.
Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov giải thích rằng Nga phải hành động như vậy trong bối cảnh NATO ngày càng tiếp cận biên giới Nga, Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF và trong bối cảnh đang phải hứng chịu một loạt hành động “chiến tranh kinh tế” từ 75 lệnh cấm vận của phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.