Nga cáo buộc ông Navalny 'làm việc' cho Mỹ

11/06/2021 19:40 GMT+7

Nga ngày 10.6 cho rằng Mỹ nhanh chóng lên án việc Nga xem nhóm của nhân vật đối lập Alexei Navalny là mạng lưới “cực đoan” vì ông Navalny làm việc cho Mỹ, AFP đưa tin.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh sáng 10.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói phản ứng của Mỹ cho thấy mức độ can thiệp của Washington vào các vấn đề của Moscow. “Bạn có nghĩ Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phản ứng tức thời như vậy với một quyết định nội bộ của nước khác hay không?”, bà Zakharova chỉ ra.

“Sau đó vài giờ, họ sẽ đưa ra một tuyên bố đặc biệt. Điều này nghĩa là họ có liên quan đến câu chuyện đó về mặt chính trị”, bà Zakharova nói thêm. Người phát ngôn Zakharova cũng nói Washington đã làm lộ các “đặc vụ” của mình khi làm vậy. “Họ sốt sắng như vậy vì quyết định đó ảnh hưởng đến những người họ giám sát hoặc ủng hộ”, bà Zakharova phát biểu.

Tổng thống Biden: Mỹ không muốn xung đột nhưng sẽ đáp trả "mạnh mẽ" nếu Nga có ác ý

Cuối ngày 9.6, một tòa án ở Moscow đã tuyên bố Tổ chức Chống Tham nhũng (FBK) và các văn phòng khu vực của ông Navalny là mạng lưới "cực đoan". Đồng thời, tòa án cũng cấm nhóm này làm việc ở Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngay sau đó gọi nói động thái này "đặc biệt đáng lo ngại". Mỹ cũng nói phán quyết của tòa nằm trong chuỗi hành động nhằm hạn chế các quyền cơ bản tại Nga.

Vào tháng 4, các công tố viên Nga yêu cầu xem mạng lưới của ông Navalny là "cực đoan" và nói nhóm này đang âm mưu tổ chức một cuộc nổi dậy với sự hỗ trợ từ phương Tây. Mạng lưới trên đã đưa ra chiến lược bỏ phiếu nhằm kêu gọi cử tri bầu cho những người có thể đánh bại các ứng cử viên phe chính phủ.

Ngày 4.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật cấm bất kỳ ai có liên hệ với các tổ chức “cực đoan” tham gia bầu cử. Động thái này được cho là sẽ ảnh hưởng đến các lãnh đạo, nhà tài trợ và thành viên trong mạng lưới của ông Navalny.

Mỹ chưa bình luận về cáo buộc ông Navalny làm việc cho Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.