Nga kêu gọi Mỹ sửa sai, 'thôi phá hủy quan hệ'

12/09/2017 13:30 GMT+7

Nga đang tính toán các biện pháp trả đũa ngoại giao đối với Mỹ liên quan đến việc Washington đóng cửa nhiều cơ quan ngoại giao Nga vừa qua.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 11.9 ra thông báo kêu gọi Mỹ ngừng phá hủy mối quan hệ 2 nước và gây tổn hại đến luật pháp quốc tế; đồng thời sửa chữa vấn đề mà Mỹ đã gây ra. Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov sau đó ngỏ ý Nga sẽ sớm ban hành các biện pháp giới hạn thêm đối với ngoại giao đoàn của Mỹ tại Nga trong vòng chưa đầy 1 tháng tới, theo đài RT.
Cuộc gặp giữa ông Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) cùng ngày kết thúc nhưng không đưa ra được giải pháp nào giúp hạ nhiệt tình hình. Ông Ryabkov nói với ông Shannon rằng Moscow chuẩn bị xúc tiến vụ kiện Washington về việc chiếm giữ lãnh sự quán Nga ở San Francisco, 2 địa điểm của phái đoàn Nga ở Washington D.C và New York, cùng 2 khu nhà bị chính quyền Barack Obama đóng cửa lúc sắp mãn nhiệm.
Cũng trong ngày 11.9, Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố sẽ đưa ra biện pháp trả đũa để số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga và của Nga tại Mỹ bằng nhau. Tờ Kommersant đưa tin ngoài việc cắt giảm nhân viên ngoại giao, một số biện pháp khác như hạn chế điểm tiếp nhận đối với người có hộ chiếu ngoại giao Mỹ, giảm bớt số chỗ đậu xe bên ngoài các cơ quan lãnh sự, cũng có thể được tiến hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.