Nga khẳng định không có chuyện trao trả 2 đảo tranh chấp cho Nhật Bản

01/11/2016 22:23 GMT+7

Nga không thể trao trả hai đảo tranh chấp cho Nhật Bản ở tây Thái Bình Dương, và không hề có bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc trao trả, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko ngày 1.11 tuyên bố.

Bà Matviyenko đưa ra tuyên bố trên giữa lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nỗ lực giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nga ở quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía bắc (theo cách gọi của Nhật Bản) khi Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm Nhật Bản vào tháng tới, theo Reuters.
Truyền thông Nhật Bản hôm 30.10 dẫn lời các nguồn tin ngoại giao tiết lộ Nga sẽ trao trả hai đảo ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc cho Nhật Bản với điều kiện Nhật Bản không cho phép lính Mỹ đồn trú tại hai đảo này. Thủ tướng Abe sau đó lên tiếng bác bỏ thông tin này từ truyền thông Nhật Bản.
“Chủ quyền của Nga đối với quần đảo Nam Kuril được chứng nhận bởi một tài liệu quốc tế. Nga không thể từ bỏ chủ quyền. Không hề có bất kỳ cuộc đàm phán nào đang diễn ra về việc trao trả hai hòn đảo cho Nhật Bản”, bà Matviyenko nói trong buổi họp báo tại thủ đô Moscow ngày 1.11.
Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matviyenko khẳng định không có bất kỳ cuộc đàm phán nào về chuyện Nga trao trả hai đảo tranh chấp cho Nhật Bản Reuters
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 17.10 bác bỏ thông tin từ truyền thông nước này cho rằng Nhật Bản thảo luận với Nga về việc “quản lý chung” quần đảo tranh chấp với Nga.
Căng thẳng kéo dài giữa Nhật Bản và Nga liên quan đến quần đảo tranh chấp khiến Nga và Nhật Bản không thể ký kết hiệp định hòa bình nhằm kết thúc cuộc chiến giữa hai bên trong chiến tranh thế giới lần 2.
Thủ tướng Abe từng có cuộc hội đàm với Tổng thống Putin tại thành phố cảng Vladivostok (Nga) hồi tháng 9.2016 và hai bên nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế và xúc tiến đàm phán để có thể ký hiệp định hòa bình.
Bất kỳ hoạt động hợp tác kinh tế Nga-Nhật ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc sẽ phải tuân theo khuôn khổ pháp luật và chủ quyền của Nga, bà Matviyenko nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.