Nga mở cuộc điều tra hình sự về vụ máy bay bị Syria bắn nhầm

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2018 10:39 GMT+7

Ủy ban Điều tra Nga vừa mở cuộc đều tra hình sự về vụ máy bay trinh sát IL-20 của nước này chở 15 quân nhân bị tên lửa Syria bắn nhầm tối 17.9.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc IL-20 “biến mất khỏi màn hình radar” trong lúc bay vòng để hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim, phía tây Syria vào tối 17.9, theo Đài RT. Khi đó, 4 chiến đấu cơ F-16 của Israel đang không kích các mục tiêu ở tỉnh Latakia của Syria. Bộ này sau đó xác nhận chiếc IL-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm và tất cả 15 quân nhân trên máy bay đều thiệt mạng.
Nga đã mất bao nhiêu máy bay ở Syria?
“Máy bay Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga làm bình phong để giấu mình và khiến nó trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc IL-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị một quả tên lửa S-200 bắn rơi”, TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 18.9.
“Ban điều tra quân sự chủ chốt của Ủy ban Điều tra Nga đã phát động cuộc một cuộc điều tra hình sự về vụ máy bay IL-20 rơi ở Địa Trung Hải”, hãng tin Sputnik ngày 19.9 dẫn lời nữ phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko cho hay.
Bà Petrenko cho biết thêm các nhà điều tra và nhà tội phạm học của Ủy ban Điều tra Nga đang làm việc cùng với các quan chức Bộ Quốc phòng Nga tại hiện trường. “Tất cả tình huống và nguyên nhân của vụ việc đang được thiết lập”, bà Petrenko nhấn mạnh.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18.9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh Tel Aviv sẵn sàng cung cấp cho Moscow tất cả thông tin cần thiết để hỗ trợ cuộc điều tra. Ông Netanyahu khẳng định Syria chịu trách nhiệm cho vụ IL-20 bị bắn hạ.
Trước đó, Tổng thống Putin cho rằng vụ IL-20 bị bắn hạ là kết quả của chuỗi tình huống bi kịch và bất ngờ, đồng thời nhấn mạnh phản ứng của Moscow là nhằm bảo đảm an toàn cho quân nhân Nga ở Syria, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.