Nga muốn chia sẻ thông tin tình báo, huấn luyện cận vệ tổng thống Philippines

16/02/2017 23:12 GMT+7

Quan chức an ninh hàng đầu của Nga ngày 16.2 ngỏ lời cho Philippines tiếp cận cơ sở dữ liệu tình báo nhằm đối phó tội phạm và phong trào ly khai, cũng như huấn luyện lực lượng bảo vệ Tổng thống Rodrigo Duterte.

Theo Reuters, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga và là cố vấn hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, đã đưa ra đề nghị trên trong cuộc gặp giữa các quan chức an ninh Philippines và Nga tại Davao - thành phố quê nhà của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Nga đã mời Philippines tham gia hệ thống chia sẻ cơ sở dữ liệu nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. Ông nói thêm rằng hệ thống đó có thể hữu dụng trong việc theo dõi các tay súng Hồi giáo và các giao dịch tài chính của những đối tượng này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần qua, ông Lorenzana khẳng định có những mối liên hệ “rất chặt chẽ” giữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tay súng tại Philippines.
Reuters nhận định chuyến thăm của ông Patrushev củng cố ý định của Nga trong việc tận dụng sự thay đổi chính sách đối ngoại của Philippines dưới thời Tổng thống Duterte, vốn có thái độ bất mãn trong quan hệ với đồng minh lâu năm Mỹ. Thay vào đó, ông Duterte chuyển hướng quan hệ sang Trung Quốc và Nga.
Ông Duterte đã dành những lời tốt đẹp cho ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối năm ngoái. Tổng thống Duterte đã nói chuyện lâu với người đồng cấp Nga về điều mà nhà lãnh đạo Philippines gọi là “thói đạo đức giả” của Mỹ.
Bộ trưởng Lorenzana cho biết các quan chức an ninh của hai nước cũng đã thảo luận vấn đề hợp tác thực thi pháp luật, bao gồm các cuộc diễn tập của lực lượng tuần duyên và cảnh sát chống cướp biển và ma túy.
Ông cho biết Philippines và Nga cũng đang soạn thảo một thỏa thuận hợp tác về kỹ thuật quân sự, và Moscow đã ngỏ ý cung cấp sự huấn luyện bậc cao dành cho lực lượng chuyên trách bảo vệ Tổng thống Duterte.
Theo Reuters, Tổng thống Philippines sẽ thăm Nga vào tháng 5.2017. “Chúng tôi mong muốn ký một thỏa thuận hợp tác về quốc phòng”, ông Lorenzana nói về chuyến công du sắp tới của Tổng thống Duterte.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuần qua cho biết Nga quan tâm đến việc bán các thiết bị quân sự cho Philippines như máy bay không người lái, trực thăng, súng trường và tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.