Nga, Mỹ hục hặc vì một luật sư chống tham nhũng

14/04/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga ngày 14.4 công bố danh sách 18 quan chức Mỹ không được phép đến Nga nhằm trả đũa một hành động tương tự của phía Mỹ.

(TNO) Ngày 14.4, Chính phủ Nga công bố danh sách 18 quan chức Mỹ không được phép đến Nga, trong đó có một số người liên quan đến việc tra tấn tù nhân ở Guantanamo, nhằm trả đũa một hành động tương tự của phía Mỹ.

Vụ việc được cho là xuất phát từ cái chết của một luật sư người Nga khi đang ở tù, theo AFP.

AFP đưa tin cho hay, trong số các quan chức Mỹ bị cấm vào Nga có John Yoo, Phó trưởng lý dưới thời cựu Tổng thống Bush, cũng là tác giả của một quyển sách nói về việc hành hình tù nhân vào năm 2002, và David Addington, cố vấn cao cấp của cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney.

Ngoài ra, trong danh sách này còn có hai cựu quan chức nhà tù Guantanamo.

“Chúng tôi không khơi mào cuộc chiến liệt kê danh sách quan chức này, nhưng chúng tôi không thể bỏ qua việc bị hăm dọa thẳng thừng”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Hôm 3.4, Bộ Ngân khố Mỹ đã công bố danh sách những quan chức Nga bị cấm cấp thị thực vào Mỹ, bao gồm 16 người được cho là có liên quan đến cái chết của luật sư người Nga Sergei Magnitsky.

Magnitsky chết trong một nhà tù ở Nga vào năm 2009 sau khi bị bắt bởi chính các quan chức mà ông này đang điều tra với cáo buộc tham nhũng một khoản tiền trị giá 230 triệu USD.

Luật sư này được cho là đã bị tra tấn và đã từ chối điều trị y tế khi ở trong tù.

Vào năm 2012, Washington đã thông qua đạo luật Magnitsky, quy định việc cấm cấp thị thực hoặc phong tỏa tài sản của những người có liên quan đến cái chết của vị luật sư chống tham nhũng nói trên.

Chính phủ Nga sau đó đã trả đũa bằng việc ban hành lệnh cấm người Mỹ nhận con nuôi ở Nga.

Hoàng Uy

>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Nga phê chuẩn mẫu máy bay ném bom mới
>> “Đá gián điệp” bao vây căn cứ Nga
>> Nga muốn cùng Mỹ "bắt" tiểu hành tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.