Nga rục rịch chuẩn bị xây ‘Con đường tơ lụa’ mới

Khánh An
Khánh An
10/07/2019 09:00 GMT+7

Tuyến đường xuyên nước Nga dài hơn 2.000 km sẽ hoàn toàn có vốn tư nhân, dự kiến sẽ được thu hồi trong 12 năm.

Đài RT ngày 10.7 đưa tin Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa thông qua dự án xây dựng tuyến đường xuyên nước Nga, có thể trở thành tuyến đường bộ nhanh nhất giữa Trung Quốc và châu Âu.
Dự án trị giá khoảng 600 tỉ ruble (221.000 tỉ đồng) sẽ xây xa lộ Meridian dài hơn 2.000 km nối từ Kazakhstan đến Belarus.
Hiện 80% đất dành cho dự án đã được mua lại và toàn bộ dự án sẽ sử dụng vốn tư nhân trong khi chúng phủ cam kết thu hút thêm các khoản đầu tư mới, kể cả từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư muốn chính phủ đảm bảo doanh thu tối thiểu khoảng 550 triệu USD (12.790 tỉ đồng)/năm không chỉ vì mục đích kinh doanh mà còn nhằm đối phó với các nguy cơ chính trị như việc đóng cửa biên giới.
Dự kiến dự án sẽ thu hồi vốn trong khoảng 12 năm. Xa lộ Meridian sẽ góp một phần quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc mà Nga ủng hộ.
Vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc và tham gia Diễn đàn Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường. Khi đó, ông nói rằng sáng kiến này sẽ tăng cường hợp tác xây dựng tại lục địa Á – Âu và sẽ đảm bảo phát triển và tăng trưởng kinh tế bền vững trong khu vực.

[VIDEO] Chủ tịch Trung Quốc đón sinh nhật cùng Tổng thống Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.