Nga thả cá voi trắng cuối cùng khỏi ‘nhà tù’ khét tiếng

11/11/2019 19:42 GMT+7

Những con cá voi trắng cuối cùng trong cơ sở bí mật được mệnh danh là “nhà tù cá voi” ở vùng Viễn Đông của Nga đã được trả tự do.

Những con cá voi trắng này bị bắt để huấn luyện và biểu diễn tại bể cá ở các công viên. Các tổ chức bảo vệ quyền động vật gần đây lên tiếng chỉ trích gay gắt sau khi truyền thông đăng tải hình ảnh cho thấy cá voi trắng khổ sở bơi trong bể nước đóng băng một phần ở “nhà tù” chật chội, theo AFP.
Trước áp lực đó, Nga đã quyết định phóng thích 93 cá voi trắng tại cơ sở bí mật ở Vịnh Srednyaya, gần thị trấn Nakhodka. Kể từ tháng 8, các con cá voi trắng được thả theo từng đợt và lần cuối cùng là hồi tháng 8.

[VIDEO] Nga giải tán "nhà tù cá voi", thả 50 cá voi trắng Beluga về biển

Viện hải dương học Nga thông báo hoạt động giải phóng con cá voi trắng cuối cùng bắt đầu cách đây 5 ngày. "Công tác trả loài động vật có vú này về môi trường tự nhiên ở vùng Primorsky Krai đã hoàn tất", theo thông báo.
Tổ chức phi chính phủ Sakhalin Watch của Nga, tiến hành chiến dịch vận động giải cứu cá voi, cho biết tàu đã thả 21 cá coi trắng cuối cùng xuống biển vào ngày 10.11. “Các tù nhân cuối cùng đã được giải thoát khỏi nhà tù”, theo Sakhalin Watch.
Nhiều nhà khoa học và các nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật từng lên tiếng chỉ trích Viện hải dương học Nga vì cơ quan này giữ bí mật về việc thả cá voi trắng, mỗi đợt rất ít, thay vì thả toàn bộ để giúp tăng tỷ lệ sống sót của chúng.
Bên cạnh đó, bản kiến nghị trên Change.org, yêu cầu Nga thả hết tất cả cá voi thu hút được hơn 1,5 triệu chữ ký, bao gồm cả ngôi sao điện ảnh Hollywood Leonardo DiCaprio.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.