Nga thử nghiệm 2 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến

Văn Khoa
Văn Khoa
11/12/2018 22:05 GMT+7

Hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến của Nga đang vận hành thử nghiệm trên biển và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

“Mọi thứ diễn ra tốt theo kế hoạch”, ông Mikhail Budnichenko, Tổng giám đốc xưởng đóng tàu Sevmash cho hay. Ông còn nhấn mạnh cuộc thử nghiệm chắc chắn thành công. Hai tàu sẽ trở về cảng lần lượt vào ngày 24 và 28.12, theo Đài RT.
Ông Budnichenko cho biết thêm 2 tàu ngầm mới sẽ thực hiện thêm một đợt thử nghiệm khác bắt đầu từ tháng 5.2019 và dự kiến được bàn giao cho hải quân Nga vào cuối năm tới.
Trong số 2 tàu ngầm nói trên, có một tàu được đặt tên Knyaz Vladimir thuộc phiên bản nâng cấp của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei. Knyaz Vladimir sẽ nằm trong số tàu thay thế tàu ngầm lớp Akula và Delfin.
Tàu Knyaz Vladimir có chiều dài 170 m, được thiết kế mang 16 tên lửa đạn đạo Bulava, tầm bắn lên tới 11.000 km và khả năng mang tới 6 đầu đạn hạt nhân. Tàu ngầm này còn được trang bị ngư lôi cùng tên lửa hành trình siêu thanh Onyx và Kalibr.
Chiếc thứ hai mang tên Kazan, là tàu ngầm đa nhiệm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Yasen-M. Dù không có tên lửa mang đầu đạn hạt nhân như tàu lớp Borei, tàu Kazan vẫn được Tư lệnh hải quân Nga Vladimir Korolev mô tả là một trong “những chiến hạm tiên tiến nhất, sở hữu tất cả công nghệ đóng tàu ngầm vượt trội”.
Tàu Kazan dài 120 m, có thể lặn ở độ sâu 520 m và hoạt động một cách độc lập trong 10 ngày. Tàu có thể mang theo 10 ngư lôi 533 mm và có 8 ống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa Onyx và Kalibr.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.