Nga thúc giục LHQ thông qua nghị quyết cắt nguồn thu của các nhóm khủng bố

05/02/2015 12:49 GMT+7

(TNO) Nga đang thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mới nhằm cắt nguồn thu tài chính của các nhóm khủng bố.

(TNO) Nga đang thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mới nhằm cắt đứt nguồn thu tài chính của các nhóm khủng bố, trong đó có Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Fox News dẫn nguồn từ hãng tin AP.

Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng ngày 20.1 - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi đang chuẩn bị nội dung nghị quyết và hy vọng sẽ được thông qua trong vài ngày tới”, phát ngôn viên phái đoàn LHQ của Nga ông Alexey Zaytsev cho biết hôm 4.2.
Nguồn thu chính hiện nay của các nhóm khủng bố chủ yếu từ hoạt động bắt con tin đòi tiền chuộc, buôn bán bất hợp pháp dầu mỏ và đồ cổ. HĐBA LHQ hồi tháng 1.2014 từng thông qua một nghị quyết kêu gọi 193 nước thành viên LHQ cắt đứt nguồn thu của các nhóm khủng bố từ hoạt động bắt con tin đòi tiền chuộc, theo AP.
Các biện pháp cụ thể trong nghị quyết đang được 5 nước thành viên thường trực của HĐBA là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp xem xét, trước khi gửi đến 10 nước thành viên không thường trực khác, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất cho biết.
IS từng kiểm soát Baiji, nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq - Ảnh: Reuters
Hồi tháng 11.2014, các chuyên gia điều tra về tổ chức al-Qaeda của LHQ đã đề xuất tiến hành thu giữ các xe tải chở dầu đi ra từ khu vực do IS và Mặt trận al-Nusra kiểm soát. Họ cũng đề nghị HĐBA LHQ ban hành một lệnh cấm buôn bán đồ cổ được vận chuyển từ Syria và Iraq trên toàn thế giới.
IS được xem là một trong những nhóm khủng bố giàu nhất thế giới. Tính trong năm 2014, IS đã thu được khoảng 35-45 triệu USD chỉ bằng hoạt động bắt cóc đòi tiền chuộc.
Chính phủ nhiều nước đã nhượng bộ và trả tiền chuộc nhưng một số nước như Mỹ, Anh, Nhật Bản đã từ chối và kết cục là IS sát hại các con tin. Mới đây nhất là trường hợp IS hành quyết 2 con tin Nhật Bản là Haruna Yukawa và Kenji Goto khi Tokyo không đáp ứng yêu cầu đòi 200 triệu USD tiền chuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.