Nga tố Đức gây cản trở cuộc điều tra về nghi án ông Navalny bị đầu độc

06/09/2020 16:08 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 6.9 cáo buộc Đức gây cản trở cuộc điều tra vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny được cho là bị đầu độc.

"Berlin đang gây cản trở tiến trình cuộc điều tra mà họ kêu gọi phải nhanh chóng tiến hành. Có mục đích gì?", nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Facebook ngày 6.9.
Cụ thể là bà Zakharova cáo buộc nhà chức trách Đức không có bất kỳ phản hồi nào trước yêu cầu cung cấp thông tin từ Văn phòng Tổng Công tố Nga (hay Viện Công tố) hôm 27.8.
"Nếu chính phủ Đức thành thật trong các tuyên bố của mình thì họ nên quan tâm đến việc chuẩn bị phản hồi những yêu cầu từ Văn phòng Tổng Công tố Nga càng sớm càng tốt", bà Zakharova nói.
Bình luận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Đức Heiko Maas yêu cầu Nga phải sớm đưa ra lời giải thích về nghi án chính trị gia đối lập Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Ông Navalny (44 tuổi) đã ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng rồi. Ông Navalny được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang thủ đô Berlin, Đức. Hiện ông Navalny vẫn trong tình trạng hôn mê.
Ngoại trưởng Maas tuyên bố Đức, giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (từ ngày 1.7), sẽ thảo luận về các lệnh cấm nhắm vào Nga liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny, vốn là người thường công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin.
"Nếu trong những ngày tới, Moscow không giúp làm rõ những gì đã xảy ra, chúng tôi buộc phải thảo luận với các đồng minh về các lệnh cấm vận chống lại Nga”, Maas nói với tờ Bild (Đức).
Chính phủ Đức hồi tuần rồi tuyên bố có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng Novichok. Đây là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 31.9 tái khẳng định Moscow "không có gì phải che giấu" và Điện Kremlin nhiều lần nhấn mạnh các bác sĩ Nga không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.