Tranh cãi nghi án nhân vật đối lập Nga bị đầu độc

04/09/2020 06:28 GMT+7

Lãnh đạo Đức, Pháp và NATO lên án vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị nghi đầu độc , trong khi Nga bác bỏ mọi cáo buộc.

Hãng AFP hôm qua đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel và các lãnh đạo châu Âu lên án vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc. “Vụ mưu sát bằng chất độc thần kinh Novichok nhằm vào nhân vật đối lập hàng đầu của Nga là thông tin đáng quan ngại”, bà Merkel phát biểu trong buổi họp báo. Thủ tướng Merkel hy vọng Nga sẽ đưa ra lời giải thích phù hợp, đồng thời cho biết thêm Đức sẽ tham vấn với các đồng minh NATO về cách phản ứng, mở ra khả năng phương Tây sẽ áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Nga.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas yêu cầu Nga tiến hành điều tra, đồng thời lưu ý rằng kết quả xét nghiệm lâm sàng cho thấy ông Navalny trúng chất độc thần kinh Novichok. Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson lên án vụ việc là “tàn nhẫn”, còn Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian chỉ trích vụ việc “gây sốc và vô trách nhiệm”. Bên cạnh đó, Ý, Canada, Liên minh Châu Âu (EU) cũng lên án vụ việc, còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Nga tiến hành điều tra “toàn diện và minh bạch”.
Ông Navalny được đưa tới Đức hôm 22.8, sau khi uống một tách trà rồi ngã quỵ trên chuyến bay nội địa của Nga hôm 20.8 và các bác sĩ tại Siberia cho biết không tìm thấy chất độc trong máu bệnh nhân. Bệnh viện Charite ở Berlin hôm qua cho hay tình trạng ông Navalny đã cải thiện và cần thời gian dài để hồi phục, trong khi ông hiện vẫn phải thở máy và chăm sóc đặc biệt. Đài RT dẫn lời 2 nhà khoa học Nga Leonid Rink và Vladimir Uglev, được cho là những người tham gia chế tạo Novichok, bác bỏ cáo buộc của phía Đức vì chất độc này có khả năng gây tử vong cao và còn lây lan sang nhiều người từng tiếp xúc với ông Navalny.
Tranh cãi nghi án nhân vật đối lập Nga bị đầu độc

Ông Navalny được đưa đến bệnh viện ở Đức để điều trị

Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Nga tại Đức kêu gọi các bên tránh chính trị hóa vụ việc và cần dựa vào các chứng cứ đáng tin cậy. Reuters dẫn thông tin từ Điện Kremlin cáo buộc giới công tố Đức không hợp tác, đồng thời kêu gọi Đức đừng vội kết luận về vụ việc. Theo đó, Nga chưa nhận được thông tin gì về kết quả xét nghiệm từ phía Đức và không thấy có căn cứ phải chịu cấm vận về vụ việc. Liên quan việc giới nghị sĩ Đức kêu gọi xem xét lại dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga sang Đức, Moscow cho rằng lời kêu gọi là cảm tính và không liên quan đến vụ ông Navalny.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.