Nga tố Na Uy gây căng thẳng, đe dọa sẽ có 'hậu quả'

15/06/2018 10:58 GMT+7

Nga tuyên bố sẽ trả đũa việc Na Uy đề nghị Mỹ tăng số binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến đồn trú tại nước này.

“Quyết định trên của Na Uy có thể làm leo thang căng thẳng, gây ra cuộc chạy đua vũ trang và làm mất ổn định tại vùng Bắc Âu”, theo thông báo được Đại sứ quán Nga tại thủ đô Oslo của Na Uy đăng trên tài khoản Facebook của mình.
Thông báo còn ghi: “Chúng tôi thấy động thái trên rõ ràng là không thân thiện và sẽ phải chịu hậu quả kèm theo”.
Trước đó, Na Uy cho biết sẽ đề nghị Washington điều động tổng cộng 700 binh sĩ thuộc lực lượng này đến Na Uy vào năm 2019, so với 330 binh sĩ hiện nay.
Số binh sĩ mới sẽ đóng ở vùng Inner Troms gần với lãnh thổ Nga. Việc luân chuyển cũng sẽ kéo dài đến 5 năm thay vì 6 tháng.
Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soreide cho biết đề nghị này được Quốc hội ủng hộ mạnh mẽ, đồng thời nói rõ rằng đây không phải là việc Mỹ sẽ lập căn cứ lâu dài ở Na Uy.
Bà Soreide cũng khẳng định kế hoạch mới không nhằm đối phó với Nga, dù cho rằng Moscow có thể sẽ phản ứng.
Thủy quân lục chiến Mỹ bắt đầu đóng ở Na Uy vào tháng 1.2017 và lần đầu tiên quốc gia Bắc Âu này có quân đội nước ngoài hiện diện kể từ sau Thế chiến thứ 2. Khi đó, Nga chỉ trích việc này gây tổn hại quan hệ song phương cũng như làm leo thang căng thẳng giữa giữa Nga và NATO.
Theo Reuters, Hạm đội phương Bắc của Nga hôm 13.6 đã mở một cuộc tập trận hải quân lớn ở vùng biển Barents.
Vào tháng 10 tới, Na Uy sẽ là nơi diễn ra cuộc diễn tập quân sự lớn nhất của NATO kể từ thời Chiến tranh Lạnh. NATO tuyên bố 35.000 binh sĩ từ 30 nước sẽ tham gia cuộc tập trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.