Nga tố phương Tây chuẩn bị tấn công Syria

27/08/2018 07:53 GMT+7

Nga điều các tàu chiến tới Địa Trung Hải giữa lúc Mỹ bị nghi ngờ đang chuẩn bị tấn công Syria.

Sputnik ngày 26.8 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cảnh báo các tay súng nổi dậy tại tỉnh Idlib ở Syria có thể đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường “trong vòng 48 giờ tới” để Mỹ có cớ tấn công nước này. Theo ông, “các chuyên gia nước ngoài” đã đến Syria và còn có một nhóm dân thường tham gia kế hoạch. Trước đó, Moscow cáo buộc các nhóm vũ trang ở Syria đã chuẩn bị 8 thùng đựng chất clo và được Công ty quân sự tư nhân Olive của Anh huấn luyện để tiến hành âm mưu.
Bên cạnh đó, khu trục hạm USS The Sullivans mang theo 56 tên lửa hành trình của Mỹ đã có mặt ở vịnh Ba Tư vài ngày qua, còn máy bay ném bom B-1 cũng được điều đến căn cứ ở Qatar. Chưa hết, Bloomberg dẫn các nguồn tin không nêu tên cho biết Mỹ đã đề cập khả năng sẵn sàng có “hành động quân sự mạnh mẽ” nếu chính quyền Syria “lại sử dụng vũ khí hóa học”. Washington cho rằng Damascus có thể muốn nhanh chóng giành lại hoàn toàn các khu vực ít ỏi còn nằm trong tay các tay súng nổi dậy. Giới chức Mỹ còn khẳng định “có thông tin” cho thấy quân chính phủ đang định dùng vũ khí hóa học tấn công tại tỉnh Idlib.
Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khi gặp người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 23.8 cũng tuyên bố Washington sẵn sàng có hành động quân sự “quy mô lớn hơn lần trước” nếu Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.
Theo ông Konashenkov, đây là “dấu hiệu cho thấy Anh, Mỹ và Pháp đang chuẩn bị có thêm hành động mới”. Hồi tháng 4, liên quân 3 nước nói trên bắn hơn 100 quả tên lửa vào Syria sau khi cáo buộc chính quyền Damascus tấn công bằng vũ khí hóa học tại thành phố Douma. Đến nay, phương Tây chưa đưa ra phản ứng nào còn Công ty Olive bác bỏ mọi liên quan.
Trước mối nghi ngờ ngày càng tăng, Nga quyết định triển khai các tàu khu trục Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen thuộc Hạm đội biển Đen thẳng tiến đến Địa Trung Hải nhằm tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và đề phòng mọi nguy cơ. Theo Sputnik, trên đường đến đây, hai tàu khu trục sẽ tham gia một loạt các cuộc tập trận, bao gồm việc phát hiện và theo dấu vết tàu ngầm mô phỏng của đối phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.