Nga trấn an NATO về tên lửa Iskander

07/02/2018 11:36 GMT+7

Lithuania chỉ trích việc Nga triển khai thêm hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander đến khu vực biên giới với nước này, nhưng Moscow cho rằng điều này không gây ra đe dọa đối với các thành viên NATO.

Sau khi đến thăm lực lượng NATO tại thị trấn Rukla, Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite tuyên bố: “Việc Nga đặt các hệ thống tên lửa Iskander có thể trang bị đầu đạn hạt nhân ở vùng Kaliningrad là mối đe dọa đối với phân nửa châu Âu”.
Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 6.2 khẳng định Nga có quyền triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong lãnh thổ nước này. “Nga không bao giờ đe dọa bất kỳ quốc gia nào”, ông Peskov nhấn mạnh.
Hồi đầu tuần này, ông Vladimir Shamanov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, cho hay Moscow triển khai thêm hệ thống tên lửa Iskander mới nhằm đối phó động thái NATO tăng cường lực lượng quân sự áp sát biên giới Nga, nhất là binh sĩ Mỹ đồn trú ở Ba Lan.
Hệ thống Iskander trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Moscow AFP
Trước đây, sau khi NATO triển khai lực lượng tham chiến đa quốc gia cùng nhiều vũ khí đến 3 quốc gia Baltic bao gồm Latvia, Lithuania và Estonia cùng Ba Lan, quân đội Nga lập tức đưa Iskander đến vùng Kaliningrad. Mỹ cùng các thành viên NATO cáo buộc động thái này là gây hấn.
Iskander được xem là hệ thống tên lửa tối tân của Nga, có khả năng phóng tên lửa đạn đạo với tầm bắn tối đa 500km và mang được nhiều loại đầu đạn khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.