Nga và Pháp: Cho cái có, nhận cái cần

31/05/2017 14:59 GMT+7

Cuộc gặp đầu tiên giữa tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở lâu đài Versailles nói riêng và chuyến đi Pháp của ông Putin nói chung diễn ra suôn sẻ, đạt được nhiều kết quả hơn dự liệu trước đó.

Đương nhiên, hiện chưa thể nói cặp quan hệ song phương này đã hoàn toàn bình thường trở lại, nhưng sẽ không sai gì khi cho rằng sự khởi đầu mới đã được thực hiện.
Ông Putin tới Pháp lần này không phải thăm chính thức cấp nhà nước, nhưng vẫn được ông Macron tiếp đón trọng thị, lại ở đúng nơi cách đây 300 năm Nga hoàng Peter Đại đế đã đến để cùng với vua Pháp Louis XV - khi đó mới 7 tuổi - khai sinh quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước. Ý nghĩa biểu trưng của sự kiện thật rõ ràng.
Vài năm qua, Nga bị Mỹ và EU áp dụng những biện pháp trừng phạt và cô lập. Những tiếp xúc cấp cao như thế này, chính thức hay không chính thức, ở trong hay ngoài nước Nga, đều vô cùng hữu ích đối với ông Putin và nước Nga, đều giúp ông Putin tăng cường vị thế, nâng cao vai trò và giữ được thể diện, lại còn đắc dụng trong việc phân hóa nội bộ EU và NATO.
Ông Macron lên cầm quyền ở độ tuổi rất trẻ và có nhu cầu cấp thiết thể hiện cho thiên hạ thấy khả năng và bản lĩnh lãnh đạo, có thể trị vì nước Pháp và dẫn dắt EU, có đủ kinh nghiệm và tài nghệ ngồi cùng chiếu, xử cùng chuyện với lãnh đạo các nước lớn khác ở châu Âu và trên thế giới, mà xử lý quan hệ với Nga và với cá nhân ông Putin là bằng chứng đầy sức thuyết phục.
Cuộc gặp này thành công đối với cả hai vì người này có cái người kia cần và đã cho nhau cái bên này có mà bên kia cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.