Nghi án Israel nghe lén Tổng thống Trump

14/09/2019 11:00 GMT+7

Tờ Politico mới đây loan tin các đặc vụ của Bộ An ninh nội địa Mỹ cách đây 2 năm đã phát hiện nhiều thiết bị nghe lén tại các khu vực “nhạy cảm” ở thủ đô Washington D.C, bao gồm cả nơi gần Nhà Trắng.

Đó là thiết bị StingRays hoạt động như một trạm thu phát sóng di động giúp thu thập dữ liệu từ những người sử dụng điện thoại gần đó.
Politico dẫn lời các cựu quan chức Mỹ dẫn kết quả điều tra của cơ quan chức năng nhận định Israel nhiều khả năng đứng sau hành động này để theo dõi Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như các quan chức cấp cao, hay những người thân cận mà ông Trump thường liên lạc, nhằm có thể chủ động trong quan hệ ngoại giao với Mỹ ngay cả khi 2 nước là đồng minh thân cận.

Ảnh tư liệu một thiết bị StingRay II, sản phẩm của công ty Harris Corporation, một máy mô phỏng trạm phát tín hiệu di động với mục đích nghe lén

Ảnh minh họa

Dù không chắc hoạt động nghe lén này có thành công hay không, giới chức Mỹ cho rằng lực lượng tình báo Israel thường hoạt động rất quyết liệt và có thể làm bất cứ điều gì cần để bảo vệ an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đây là “thông tin bịa đặt” và cho biết ông từng ra chỉ thị cấm tình báo do thám nước Mỹ. Tổng thống Trump cũng nói việc Israel do thám Mỹ là điều nghe “rất khó tin”.
Theo nhận định của giới quan sát, những cáo buộc được đưa ra ngay trước khi Israel bước vào cuộc tổng tuyển cử ngày 17.9 có thể làm ảnh hưởng đến nỗ lực tái đắc cử của Thủ tướng Netanyahu cũng như mối quan hệ giữa Israel và Mỹ trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.