Nghi án Trung Quốc “mua” Facebook để tuyên truyền

05/04/2021 18:32 GMT+7

Theo tờ The Wall Street Journal , dù cấm người dân trong nước sử dụng Facebook, nhưng chính quyền Trung Quốc đang mua quảng cáo của mạng xã hội này để đăng bài tuyên truyền có lợi cho Bắc Kinh.

Nhiều năm qua, Trung Quốc đã chặn mạng xã hội Facebook vì 2 bên không đạt được thỏa thuận vốn giúp chính quyền Bắc Kinh có thể dễ dàng kiểm soát thông tin, nhưng tờ The Wall Street Journal mới đây đưa tin trong các diễn đàn và thảo luận nội bộ của Facebook, nhiều nhân viên của tập đoàn này đã lên tiếng lo ngại tình trạng Bắc Kinh mua quảng cáo trên Facebook để tuyên truyền chính trị.

Cụ thể, Trung Quốc đã đăng các bài để ca ngợi chính sách của nước này đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. LHQ mới đây đã lên tiếng cảnh báo nhiều tập đoàn kinh doanh quốc tế về việc “dây dưa” với một số vấn đề tồn tại ở Tân Cương. Về phía Trung Quốc,

Tờ báo trên dẫn nguồn tin thân cận cho biết Facebook vẫn chưa xác định biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, phát ngôn viên của Facebook cho rằng các quảng cáo do Bắc Kinh đưa ra về vấn đề Tân Cương không vi phạm các chính sách quảng cáo hiện hành của mạng xã hội này.

Thời gian qua, trong khi Mỹ và nhiều nước phương Tây đưa ra các cáo buộc về việc Trung Quốc có hành vi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, thì chính quyền Trung Quốc ngược lại đã lên tiếng bác bỏ.

Song hành phản bác, Trung Quốc được cho là đã thực hiện nhiều nội dung tuyên truyền, bao gồm cả các video, hình ảnh để mô tả cuộc sống của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đang ngày càng tốt hơn. Và việc các quốc gia phương Tây can dự vào vấn đề này đã làm phức tạp thêm tình hình.

Giữa bối cảnh như vậy, theo tờ The Wall Street Journal, các nhân viên của Facebook đã bức xúc khi chính mạng xã hội này đăng tải các nội dung tuyên truyền trên cho Bắc Kinh.

Lâu nay, theo chính sách của Facebook quy định các nội dung quảng cáo liên quan chính trị phải được chú thích rõ là nội dung liên quan chính trị và được tài trợ quảng cáo bởi tổ chức nào. Thế nhưng, các quảng cáo do chính quyền Bắc Kinh đăng tải trên Facebook bị cho là đã không tuân thủ các quy định này.

Trong khi đó, theo bài báo, các nội dung quảng cáo như vậy của Trung Quốc thường chỉ tồn tại không lâu trên Facebook, do các đơn vị đặt quảng cáo cũng đã nhanh chóng xóa bỏ sau khi đăng vài ba ngày.

Điển hình, Tân Hoa xã hồi tháng 3 đã chi tiền để đăng quảng cáo cho bài phỏng vấn thị trưởng của Urumqi - thủ phủ của Tân Cương. Sau 2 ngày đăng quảng cáo Facebook và đạt khoảng 200.000 lượt xuất hiện trên mạng xã hội này, mẫu quảng  cáo đã được Tân Hoa xã rút xuống.

Tương tự, đài CGTV trực thuộc Truyền hình quốc gia Trung Quốc mới đây cũng đã đăng quảng cáo trên Facebook cho một video của đài này về đời sống của một trường nội trú ở Tân Cương. Sau 4 ngày đăng tải và đạt khoảng 1 triệu lượt xuất hiện ở Facebook, theo tờ The Wall Street Journal, CGTV cũng đã rút quảng cáo trên khỏi Facebook.

Từ tình trạng trên, một số nhà quản lý cấp cao của Facebook cũng đang xem xét chính sách đối với việc các cơ quan tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc mua quảng cáo trên mạng xã hội này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.