Trung Quốc cấm vận trả đũa Anh vì 'dối trá' về Tân Cương

26/03/2021 08:39 GMT+7

Trung Quốc áp đặt lệnh cấm vận chống lại một số tổ chức và cá nhân ở Anh sau khi cáo buộc họ "dối trá và gieo rắc thông tin sai lệch" về vấn đề nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương.

Trong tuyên bố ngày 26.3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố cấm vận 4 tổ chức và 9 cá nhân ở Anh, bao gồm cả các nghị sĩ như cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith và Ủy ban Nhân quyền đảng Bảo thủ vì đã "truyền bá thông tin dối trá và xuyên tạc đầy ác ý", theo Reuters.
Các cá nhân cùng thành viên gia đình người Anh sẽ bị cấm vào lãnh thổ Trung Quốc và người dân lẫn tổ chức Trung Quốc không được phép kinh doanh hay hợp tác với họ, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Bắc Kinh có động thái này nhằm trả đũa việc Anh, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Canada đã áp đặt một loạt lệnh cấm vận chống lại Bắc Kinh. Phương Tây cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Cũng trong tuyên bố ngày 26.3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đã áp đặt lệnh cấm vận trả đũa EU.

Phương Tây, Trung Quốc "đấu" cấm vận liên quan đến Tân Cương

Các nhà hoạt động và các chuyên gia về nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho rằng ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương.
Các nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc tra tấn, cưỡng bức lao động và triệt sản người Duy Ngô Nhĩ.
Tuy nhiên, Bắc Kinh nhiều lần báo bỏ mọi cáo buộc khẳng định các trại giam đó là trung tâm giáo dục hướng nghiệp dạy nghề và “rất cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.