Nghi phạm ám sát ông Nemtsov căm ghét 'Charlie Hebdo'

09/03/2015 09:10 GMT+7

(TNO) Zaur Dadayev, một trong 5 nghi phạm bị bắt vì tình nghi ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov, là một 'tín đồ Hồi giáo sùng đạo' từng bị sốc vì những bức biếm họa về Đấng tiên tri Mohammad của tuần san Pháp Charlie Hebdo , lãnh đạo Cộng hòa Chechnya cho biết hôm 8.3.

(TNO) Zaur Dadayev, một trong 5 nghi phạm bị bắt vì tình nghi ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov, là một “tín đồ Hồi giáo sùng đạo” từng bị sốc vì những bức biếm họa về Đấng tiên tri Mohammad của tuần san Pháp Charlie Hebdo, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya cho biết hôm 8.3.

Zaur Dadayev, một trong 5 nghi phạm bị bắt giữ vì tình nghi ám sát lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov - Ảnh: Reuters

“Ai có quen biết Zaur cũng đều có thể xác định anh ta là một tín đồ sùng đạo và cũng giống như tất cả người Hồi giáo khác, anh ta bị sốc vì tranh biếm của Charlie Hebdo, cũng như những bình luận ủng hộ việc xuất bản chúng”, Reuters dẫn lời ông Ramzan Kadyrov.

Cơ quan điều tra Nga đã lên tiếng cho biết họ tập trung điều tra vụ án mạng theo một vài hướng chính, bao gồm khả năng phiến quân Hồi giáo đã giết ông Nemtsov vì ông từng bày tỏ sự ủng hộ đối với tuần báo Charlie Hebdo.

Cũng trong ngày 8.3, một thẩm phán Nga thông báo Dadayev đã thừa nhận có liên quan đến cái chết của lãnh đạo đảng đối lập. Người này là một trong 5 nghi phạm người Chechnya bị bắt giữ vì tình nghi tiến hành vụ ám sát ông Nemtsov, theo AFP.

Thư ký Hội đồng An ninh Cộng hòa Ingushetia Albert Barakhayev cho biết Dadayev từng là phó chỉ huy tiểu đoàn “Sever” thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya, nước giáp ranh Ingushetia.

Ông Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, đã xác nhận thông tin nói trên, đồng thời cho biết vụ bắt giữ làm ông cảm thấy khó hiểu.

“Tôi coi Zaur Dadayev như một người yêu nước Nga chân chính… Anh ấy là một trong những binh sĩ quả cảm và có giá trị nhất trong đơn vị của anh ấy”, AFP dẫn lời ông Kadyrov bình luận trên Instagram.

Bà Aymani Dadayeva, mẹ của nghi phạm Dadayev, xác nhận con trai bà từng phục vụ cho tiểu đoàn “Sever” thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya trong 10 năm.

Tờ Telegraph (Anh) dẫn lời cô Tamara, chị gái của người này, cho biết em trai cô từng được nhận một phần thưởng vì lòng quả cảm hồi năm 2010 từ tay ông Dmitry Medvedev, khi đó là tổng thống Nga, cũng như nhiều huy chương trong thời gian phục vụ trong tiểu đoàn “Sever”.

Phát biểu với truyền hình Nga, bà Aymani Dadayeva cho rằng con trai bà vô tội. “Xin hãy hiểu cho. Nó phục vụ rất đàng hoàng và dũng cảm trong hàng ngũ quân đội Cộng hòa Chechnya, cho nước Nga. Xin hãy truy lùng hung thủ thực sự. Đây là một sai lầm, một sai lầm tai hại. Nó không thể làm chuyện như vậy”, bà Dadayeva nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.