Nghi phạm đánh bom New York mua vật liệu chế tạo bom trên eBay

21/09/2016 10:33 GMT+7

Ahmad Khan Rahami - nghi phạm đánh bom New York (Mỹ) đã mua các vật liệu chế tạo bom trên eBay. Ông ta chính thức bị cáo buộc tội sử dụng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt nhưng thoát tội danh khủng bố.

Rahami đã bị cáo buộc tội đánh bom, phá hoại tài sản và sử dụng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, đáng chú ý là ông ta không vướng bất kỳ một tội danh nào liên quan đến khủng bố.
Các nhà điều tra cho tới nay đã không tìm ra mối liên hệ giữa Rahami với bất kỳ một tổ chức khủng bố nào.
Theo cáo trạng được công bố hôm 20.9 thì Rahami là thủ phạm làm những quả bom từ nồi áp suất, đem gài ở khu trung tâm Manhattan của New York hôm 17.9 cũng như bom ống gài ở Seaside Pard và Elizabeth thuộc bang New Jersey. 29 người đã bị thương khi quả bom ở New York phát nổ, chưa kể thiệt hại rất lớn về vật chất.
Báo Guardian dẫn nội dung từ bản cáo trạng cho thấy Rahami đã để lại nhiều dấu vân tay trên một trong hai quả bom đặt ở đường 27 tại Manhattan cũng như trên các đồ vật trong ba lô cài bom ở thành phố Elizabeth. Chỉ trên một quả bom đã có tới 12 dấu vân tay. Camera an ninh cũng đã ghi được cảnh Rahami kéo một cái vali nhỏ ở đường 23 tại Manhattan chỉ 2 phút sau khi quả bom cài ở đây phát nổ.
Cảnh sát tại New Jersey điều tra vụ đặt bom của Ahmad Khan Rahami Reuters

Để chuẩn bị cho "phu vụ" tấn công này, Rahami đã mất hàng tháng trời "làm việc" (từ 20.6 đến 10.8), mua các vật liệu làm bom ống và bom nồi áp suất trên ông khổng lồ bán hàng trực tuyến eBay. Trong số này có citric acid, mạch điện, ống bi sắt, công tắc... Ông ta dùng chính tên thật của mình mà mua!
Ngoài ra, một nhà cung cấp điện thoại báo với FBI rằng đã giao 2 điện thoại di động đến một cửa hàng ở Perth Amboy (New Jersey). Đó là địa điểm gần nhà Rahami. Cả 2 điện thoại này đều được dùng để kích nổ bom ở Seaside Park và Manhattan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.