Nghi phạm tấn công bằng xe tải ở Berlin là người tị nạn Pakistan

20/12/2016 09:47 GMT+7

Quan chức Đức cho biết nghi phạm lái xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin là người Pakistan, đến Đức hồi tháng 2.2016 để xin tị nạn. Từ Mỹ, Nhà Trắng gọi đây là vụ tấn công khủng bố dù Đức chưa xác nhận.

Báo The Washington Post dẫn lời 2 quan chức cấp cao của Đức cho biết nghi phạm lái xe tải gây ra vụ tấn công ở khu chợ Giáng sinh tại Berlin là người Pakistan. Người này vừa đến Đức hồi tháng 2.2016 để xin tị nạn.
Nếu thông tin trên được chính thức xác nhận, đây sẽ là thêm một "vạc dầu khổng lồ đổ vào lửa" giữa lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel bị chí trích tơi bời sau khi hồ hởi tiếp nhận dòng người tị nạn vào nước Đức. Gần 1 triệu người tị nạn, chủ yếu chạy khỏi các khu vực xung đột ở Trung Đông, đã được tiếp nhận vào Đức trong năm 2015.
Sơ đồ nơi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải vào khu chợ giáng sinh ở Berlin tối 19.12.2016 The Telegraph
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương khi một chiếc xe tải hiệu Scania (biển số Ba Lan) lao vào chợ Giáng sinh ở khu mua sắm tất bật Breitscheidplatz của Berlin lúc 20 giờ 14 tối 19.12 (giờ địa phương, 2 giờ 14 sáng 20.12 giờ VN). Lúc đó, đông đảo người mua sắm đang chen chân chuẩn bị cho lễ Giáng sinh cận kề. Nhiều người khác, bao gồm du khách còn vui vẻ ngồi uống bia nóng, ăn xúc xích theo truyền thống của người Đức, tận hưởng không khí Giáng sinh vui vẻ. Bất thình lình, chiếc xe tải lao tới, biến đêm hội thành ác mộng!
Lẽ ra mọi người đã có một đêm vui vẻ giữa mùa Giáng sinh an lành! Reuters
Các nhân chứng cho biết chiếc xe tải cứ thế lao đi, không có dấu hiệu dừng lại dù đã đâm vào rất nhiều người. Có nạn nhân thì bị nghiền dưới bánh xe tải, nhiều người khác bị đầu xe to bự hất văng ra xa. Một cảnh tượng thật hãi hùng!
"Khủng khiếp quá, quá khủng khiếp", Thị trưởng Berlin, ông Michael Müller chỉ còn biết thốt lên như thế. "Chúng tôi đã luôn hy vọng rằng sẽ không phải chịu một tình huống như thế ở Berlin". Nhưng nó đã xảy ra sau hàng loạt cuộc tấn công trên khắp châu Âu, đỉnh điểm là vụ tấn công tại Nice (Pháp) hồi tháng 7.2016 vừa qua, rất giống với những gì vừa xảy ra ở Berlin. Cũng là chiếc xe tải lao vào đám đông đang hội hè, vui vẻ. Cũng là một kẻ tấn công duy nhất theo kiểu "sói đơn độc" (trên chiếc xe tải ở Berlin có một người thứ 2 nhưng đã chết. Người này là tài xế xe tải người Ba Lan, đã bị cướp xe và bị giết).
Từ Mỹ, Nhà Trắng lên án đây rõ ràng là "một vụ tấn công khủng bố". Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng gọi đây là "vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Berlin", nói rằng cần phải xóa sổ những kẻ khủng bố Hồi giáo và mạng lưới của chúng.
Chiếc xe tải gây án Reuters
Giới chức Đức chưa khẳng định rõ ràng đó có phải là tấn công khủng bố hay không, nhưng Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maizière tuyên bố trên truyền hình: "Tôi chưa muốn dùng đến chữ 'tấn công' dù rất nhiều điều xảy ra đã chỉ theo hướng này". Quan chức phụ trách an ninh của Berlin là ông Andreas Geisel cũng tuyên bố mọi chuyện đã diễn ra cho thấy đây có thể là vụ tấn công cố ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.