Nghi phạm xả súng dính líu tới bọn khủng bố vụ 11.9

08/11/2009 16:06 GMT+7

(TNO) Theo báo Telegraph, nghi phạm xả súng Nidal Malik Hasan đã từng đi lễ tại một nhà thờ Hồi giáo của một giáo chủ được xem là “cố vấn tinh thần” của 3 trong số những kẻ khủng bố tấn công nước Mỹ vào ngày 11.9.2001.

Hasan, nghi can duy nhất trong vụ cuồng sát các binh sĩ Mỹ tại căn cứ quân sự Fort Hood ở bang Texas hôm 5.11, đã từng đi lễ tại nhà thờ Hồi giáo Dar al-Hijrah ở Great Falls, bang Virginia hồi năm 2001, cùng thời điểm với 2 trong số những kẻ tấn công khủng bố trong vụ 11.9.2001, theo báo Telegraph.

Cũng theo nguồn tin này, lễ tang của mẹ Hasan cũng đã diễn ra tại nhà thờ Dar al-Hijrah vào tháng 5.2001.

Giáo chủ tại nhà thờ này vào thời điểm đó là Anwar al-Awlaki, một học giả người Mỹ gốc Yemen.

Theo một quan chức Hồi giáo tại căn cứ Fort Hood, mắt Hasan thường sáng rực lên khi y đề cập đến các bài giảng của giáo chủ Anwar al-Awlaki.

Trong quá trình tìm hiểu động cơ ra tay của Hasan, các nhà điều tra cho rằng việc nghi phạm này thường xuyên đến cầu nguyện tại nhà thờ kể trên có thể là một trong những tác nhân dẫn đến hành động đầy lạnh lùng của y.

Báo Telegraph cho hay al-Awlaki chuyển đến làm giáo chủ tại Dar al-Hijrah (bang Virginia) từ tháng 1.2001 và 3 tháng sau đó, những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố nước Mỹ vào ngày 11.9.2001 là Nawaf al-Hamzi và Hani Hanjour cũng đã bắt đầu dự các buổi lễ giảng đạo của al-Awlaki tại đây. Kẻ khủng bố thứ ba đã dự các lễ giảng đạo của al-Awlaki ở bang California.

Hasan đã cầu nguyện tại Dar al-Hijrah cùng thời điểm đó và giới chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) muốn điều tra xem liệu Hasan có từng gặp hai kẻ khủng bố kể trên hay chưa.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.