Nghị sĩ Cộng hòa gây khó dễ với dự luật cứu trợ nghìn tỉ USD

05/03/2021 19:49 GMT+7

Một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã yêu cầu thư ký Thượng viện Mỹ đọc hết 628 trang của dự luật cứu trợ Covid-19 trong động thái nhằm trì hoãn việc thông qua dự luật cứu trợ do đảng Dân chủ đề xuất.

Đảng Dân chủ đang xúc tiến thông qua dự luật cứu trợ trị giá 1.900 tỉ USD vào giữa tháng 3 nhằm hỗ trợ nền kinh tế gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dự luật - vốn đã được Hạ viện thông qua vào ngày 27.2 trước đó - vấp phải sự phản đối của giới nghị sĩ đảng Cộng hòa lúc đưa ra Thượng viện, khi cho rằng có nhiều khoản chi không cần thiết.

Trong động thái nhằm trì hoãn, thượng nghị sĩ Ron Johnson của đảng Cộng hòa ngày 4.3 yêu cầu đọc toàn bộ 628 trang của dự luật tại Thượng viện, quá trình này dự kiến kéo dài ít nhất 10 giờ, theo tờ USA Today.

Ông Johnson bày tỏ cảm thông với các thư ký của Thượng viện nhưng nhấn mạnh cần phải cho người dân Mỹ biết những nội dung trong dự luật lớn, thường được quốc hội thông qua mà không soi xét kỹ.

Các thượng nghị sĩ thường bỏ qua phần đọc những sửa đổi trong các dự luật tại Thượng viện nhưng họ có quyền yêu cầu thực hiện quá trình này.

Tỉ lệ tín nhiệm vẫn cao, ông Biden đang "hưởng trăng mật" với đảng Dân chủ

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ ông Johnson, nhưng cũng có người cho rằng việc này lãng phí thời gian. Ông Johnson là thượng nghị sĩ duy nhất của đảng Cộng hòa chứng kiến việc đọc dự luật chiều 4.3 (giờ địa phương). Theo Reuters, việc này kết thúc vào tận 2 giờ sáng ngày 5.3.

Thượng viện sẽ tranh luận trong ngày 5.3 và xem xét sửa đổi. Đảng Dân chủ muốn thông qua dự luật vào ngày 14.3, khi gói cứu trợ thất nghiệp được thông qua trước đó mãn hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.