Nghị sĩ Mexico leo lên tường biên giới phản đối ông Trump

04/03/2017 13:34 GMT+7

Một nghị sĩ Mexico đã leo lên bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico để chứng minh việc Tổng thống Donald Trump cho xây bức tường đó là điều không cần thiết.

Ông Braulio Guerra, nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền của Tổng thống Enrique Pena Nieto ngày 2.3 đã đăng nhiều bức ảnh và một đoạn video quay cảnh ông ngồi trên bức tường dọc biên giới Mỹ và Mexico. Nghị sĩ này nói muốn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy kế hoạch xây tường là không cần thiết, theo USA Today.
"Việc đó (xây tường) là hoàn toàn không cần thiết. Thật vô lý khi xây một bức tường trị giá 15 tỉ USD. Nhìn đây, tôi leo lên bức tường cao khoảng 8-10 m này thật dễ dàng", ông Guerra nói. Đoạn video dài 2 phút được quay tại khu vực biên giới giữa thành phố San Diego (Mỹ) và Tijuana (Mexico).
Hành động của nghị sĩ Guerra diễn ra giữa thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Mexico trở nên trắc trở. Ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như sau khi nhậm chức, đều chủ trương xây một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp và tội phạm, buôn ma tuý.
Điều đáng nói là ông yêu cầu phía Mexico chi trả tiền xây bức tường này. Chính quyền Mexico đương nhiên từ chối. Bên cạnh đó, ông Trump còn ban hành các chỉ thị nhằm đẩy mạnh việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp khỏi Mỹ.
Nghị sĩ Guerra nói rằng việc làm của ông không chỉ nhằm phản bác ý tưởng của ông Trump, mà còn để kêu gọi chính quyền Mexico có biện pháp giúp đỡ những người bị trục xuất về nước, đồng thời liên lạc với cơ quan chức năng của Mỹ để bảo vệ người Mexico tại Mỹ.
"Thật dễ dàng để xây dựng bức tường, nhưng người dân của chúng ta sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Nhân quyền, những đạo lý và phẩm giá là điều không thể đàm phán được", ông Guerra khẳng định.
Những hình ảnh và video của ông Guerra tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra ủng hộ nghị sĩ này, cho rằng bức tường biên giới là vô ích. Trong khi đó, một số người thắc mắc làm thế nào nghị sĩ này leo lên được bức tường. Vài người "photoshop" lại ảnh của ông Guerra để làm trò cười, trong khi một số tài khoản khác nói đó chính là lý do để ông Trump nên xây bức tường mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.