Nghị sĩ Nhật nhận hối lộ liên quan đến sòng bài Trung Quốc

25/12/2019 14:00 GMT+7

Các công tố viên Nhật Bản được cho là đã có lệnh bắt giữ nghị sĩ Tsukasa Akimoto bị tình nghi nhận hối lộ từ công ty Trung Quốc muốn thiết lập sòng bạc ở Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin ông Akimoto, nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ở Hạ viện, đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu yen từ công ty điều hành sòng bài của Trung Quốc.
Nghị sĩ Akimoto, kiêm nhiệm chức Thứ trưởng trong Văn phòng Nội các, từng chịu trách nhiệm xúc tiến kinh doanh sòng bạc trong kế hoạch phát triển các khu nghỉ dưỡng tích hợp mới, vốn là sáng kiến của chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm xúc tiến du lịch và phát triển kinh tế, theo tờ The Mainichi.
Đội điều tra đặc biệt thuộc văn phòng công tố viên Tokyo hồi tuần rồi đã tiến hành lục soát văn phòng của nghị sĩ Akimoto (48 tuổi) để tìm kiếm bằng chứng về mối liên hệ giữa ông và công ty Trung Quốc, theo Reuters. Công ty này muốn đầu tư vào dự án sòng bạc ở miền bắc Nhật Bản.
Khi được hỏi về vụ bắt giữ, văn phòng của ông Akimoto cho biết không nắm bất kỳ thông tin gì. Các công tố viên ở thủ đô Tokyo từ chối bình luận.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay ông không có thông tin về vụ bắt giữ, nhưng khẳng định chính phủ muốn chuẩn bị sẵn sàng để thúc đẩy thực hiện các dự án khu nghỉ dưỡng tích hợp mới càng sớm càng tốt.
Trả lời báo chí Nhật Bản và trên Twitter, ông Akimoto nhiều lần khẳng định không làm bất kỳ điều gì sai trái.

Chính quyền tỉnh Osaka đã đề xuất khai phá đảo Yumeshima ở vịnh Osaka để xây dựng khu nghỉ dưỡng

Bloomberg

Theo kế hoạch, chính phủ Nhật Bản muốn các khu nghỉ dưỡng tích hợp với sòng bài đi vào hoạt động sớm nhất là năm 2020. Ngoài sòng bạc, khu nghỉ dưỡng tích hợp còn có cửa hàng mua sắm, nhà hàng và khách sạn.
Hãng tin Kyodo News dẫn lời nghị sĩ Kazuhiro Haraguchi, thuộc Đảng Dân chủ vì Nhân dân tại Hạ viện, cho biết: "Vụ bê bối làm lung lay nền tảng của chính sách phát triển khu nghỉ dưỡng tích hợp. Nếu một thứ trưởng trong Văn phòng Nội các có thẩm quyền về vấn đề sòng bạc lợi dụng chức vụ để trục lợi thì điều này là không thể chấp nhận được".
Hồi tháng 10, hãng tin Jiji công bố kết quả cuộc thăm dò ý kiến cho thấy 57,9% người dân Nhật Bản phản đối các khu nghỉ dưỡng tích hợp so với 26,6% ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.