Nghi vấn công trình tên lửa phi pháp ở Biển Đông

23/02/2017 06:47 GMT+7

Reuters ngày 22.2 dẫn lời giới chức Mỹ cảnh báo Trung Quốc sắp hoàn thành khoảng 20 nhà chứa tên lửa đất đối không tầm xa trên các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Dựa trên kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh, một quan chức giấu tên thuộc tình báo Mỹ nhận định: “Các cấu trúc này rất giống nhà chứa các cụm tên lửa đất đối không”. Nguồn tin khác mô tả những công trình nói trên dài 20 m và cao 10 m.
Theo các quan chức Mỹ, việc Trung Quốc xây dựng phi pháp các công trình bê tông có mái che có thể mở ra để phóng tên lửa trên đảo nhân tạo là hành động leo thang đáng quan ngại. Khi được hỏi về thông tin trên, Lầu Năm Góc khẳng định với Reuters rằng Mỹ cam kết “phi quân sự hóa” Biển Đông và kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 22.2 không nói rõ liệu Trung Quốc có dự định đưa tên lửa đến đảo nhân tạo phi pháp hay không nhưng tuyên bố: “Việc điều động thiết bị phòng thủ phù hợp và cần thiết là quyền thông thường theo luật pháp quốc tế đối với các quốc gia có chủ quyền”. Trước đó, chuyên gia Greg Poling tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cho rằng Trung Quốc đã đưa tên lửa đất đối không và hệ thống phòng thủ tên lửa ra 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của VN.
Trong Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Philippines hôm 21.2, các bên đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng Trung Quốc bố trí vũ khí trên đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Hội nghị cũng kêu gọi duy trì đối thoại để ngăn ngừa các diễn biến leo thang căng thẳng, gây xói mòn lòng tin, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng nước chủ nhà Perfecto Yasay cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.