Nghi vấn tiêm nhầm nước muối thay vì vắc xin Pfizer tại New Zealand

25/08/2021 10:50 GMT+7

Một số người dân New Zealand có thể đã được tiêm nước muối thay vì vắc xin Covid-19 vì một sự cố nhầm lẫn tại cơ sở tiêm chủng.

Đài Radio New Zealand (RNZ) ngày 25.8 đưa tin sự cố xảy ra tại trung tâm tiêm chủng Highbrook tại thành phố Auckland vào tháng trước. Các nhân viên y tế phát hiện vào cuối ngày một lọ vắc xin dư ra. Bộ Y tế New Zealand xác nhận sự việc và nói rằng lượng vắc xin không khớp với số liều đã được tiêm.
Theo thông báo, có 732 người được tiêm vắc xin vào ngày đó nhưng đến cuối ngày còn dư ra 5 liều. Mỗi lọ vắc xin Pfizer có thể chia ra làm nhiều liều và thường được rã đông và hòa tan với dung dịch nước muối sinh lý trước khi tiêm.
Bà Jo Gibbs, Giám đốc chương trình tiêm chủng Covid-19 quốc gia New Zealand, cho rằng có thể những nhân viên tiêm vắc xin đã chia một số lọ ra thành nhiều liều hơn mức thông thường là 5 liều. Một khả năng khác là có một số người không được tiêm đúng liều vắc xin.
Theo RNZ, một số người có thể đã được tiêm liều vắc xin ít hơn với tiêu chuẩn hoặc chỉ được tiêm dung dịch muối.

Làm vỡ lọ vắc xin, y tá Đức tiêm nước muối sinh lý để che giấu

Bà Gibbs nói rằng việc tiêm sai liều vắc xin sẽ không gây hại đến bệnh nhân và những trường hợp này thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Bộ Y tế New Zealand cho biết đang làm rõ thêm vụ việc và sẽ liên lạc với người bị ảnh hưởng.
Trước đó, 6 người tại bệnh viện Rockhampton ở bang Queensland (Úc) hồi tháng 7 cũng được tiêm liều rất thấp và có thể coi là chưa tiêm vắc xin. Cơ quan chức năng sau khi phát hiện đã liên lạc và tiêm lại cho họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.