Nghị viện châu Âu bỏ phiếu gỡ Google Search ra khỏi Google

29/11/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Nghị viện châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu thông qua nghị quyết tách Google Search ra khỏi các dịch vụ thương mại khác của Google nhằm phá vỡ thế độc quyền của hãng tìm kiếm khổng lồ này ở châu Âu, theo Reuters.

Google Search
Biểu tượng Google tại Zenica, Bosnia và Hercegovina - Ảnh: Reuters

Các chính trị gia châu Âu ngày càng lộ rõ mối lo ngại sức ảnh hưởng của các công ty Mỹ nói chung và Google nói riêng, khi Google Search hiện chiếm lĩnh khoảng 90% thị phần tìm kiếm trên Internet ở châu Âu, và kiểm soát cả thị trường di động khi tung ra ứng dụng trên điện thoại thông minh, theo Reuters 28.11.

Các nhà lập pháp châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu cho nghị quyết “tách đôi” Google Search ra khỏi các mảng dịch vụ khác từ “gã khổng lồ công nghệ Mỹ” Google hôm 27.11. Kết quả có 384 phiếu thuận, 174 phiếu chống, theo Reuters.

Cuộc bỏ phiếu với các phiếu thuận chiếm ưu thế nhưng vẫn chưa có nghĩa Google Search sẽ bị tháo gỡ ngay vì Nghị viện châu Âu không có thẩm quyền làm việc này. Kết quả cuối cùng còn chờ Uỷ ban Châu Âu xem xét và thảo luận với các bên liên quan.

Nghị quyết chống Google của Nghị viện châu Âu cho thấy những nỗ lực “chính trị hoá” trong hoạt động thương mại vốn cần được tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp trong khối 28 quốc gia của EU.

Những bất đồng về mặt chính trị giữa Mỹ và EU sẽ làm tăng nhiệt thêm cho những đòn áp đảo lên Google ở châu Âu. Đặc biệt sau vụ Washington nghe lén điện thoại hơn 35 nhà lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel bị phanh phui hồi đầu tháng 11.

 Google Search
Google Search chiếm khoảng 90% thị phần tìm kiếm trên Internet tại Châu Âu - Ảnh: Reuters

“Độc quyền trong bất cứ thị trường nào chưa bao giờ là hữu ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng”, nhà lập pháp bảo thủ người Đức Andreas Schwab cũng là người đề xuất nghị quyết cho biết. Tuy nhiên, ông Schwab lại không muốn bỏ phiếu chống Google vì ông sử dụng công cụ tìm kiếm này mỗi ngày.

Những khiếu nại từ các đối thủ khác như Microsoft, Expedia,… ở Châu Âu khi Google hiển thị các dịch vụ, sản phẩm của hãng này nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ đối thủ, cũng như những chỉ trích của Châu Âu từ quyền bảo mật cho đến chính sách thuế đã thúc đẩy EU điều tra Google trong suốt 4 năm, từ năm 2010, theo CNN.

Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp truyền thông và máy tính (CCIA) bao gồm các thành viên Google, eBay Facebook, Microsoft và Samsung cho biết nghị quyết là “cực đoan và không khả thi”, không có ý nghĩa trong việc thay đổi nhanh chóng thị trường trực tuyến.

Trước đó, Google đã buộc thực hiện quy tắc “quyền được lãng quên” của châu Âu nhằm bảo mật thông tin cá nhân bằng việc Google phải xoá các liên kết web khi các chủ web đó yêu cầu hồi 30.5.

Google cho biết sẽ tiếp tục làm việc với EU để giải quyết vấn đề; tuy nhiên không đưa ra bất cứ bình luận nào về cuộc bỏ phiếu 27.11, theo CNN.

Mộc Di

>> Kiểm tra chi tiết truy cập tài khoản Google
>> Google tặng 1 TB Google Drive cho người dùng Chromebook
>> Google cung cấp bản Chrome 64-bit cho Mac OS X
>> Mozilla bỏ Google, chọn Yahoo làm công cụ tìm kiếm
>> Google phát triển tính năng chia sẻ dữ liệu giữa iOS và Android
>> Google nỗ lực cải tổ dịch vụ email với ứng dụng Inbox

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.