Nghiên cứu: cơ thể tạo kháng thể miễn dịch với Covid-19 dù chỉ mắc bệnh nhẹ

Khánh An
Khánh An
27/05/2020 23:44 GMT+7

Nghiên cứu tại Pháp cho thấy nhiều người mắc Covid-19 nhẹ nhưng vẫn dần dần hình thành kháng thể.

Các nhà khoa học Pháp vừa kết luận rằng ngay cả những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhẹ vẫn tạo được kháng thể giúp họ miễn dịch trong vài tuần hoặc lâu hơn, theo AFP.
Nghiên cứu dựa trên thử nghiệm các nhân viên y tế mắc bệnh nhẹ đem lại kết quả “đáng khích lệ” vì giới khoa học hiện nay chưa hiểu nhiều về cơ chế miễn dịch Covid-19 ở người, đặc biệt là ở những người mắc bệnh nhẹ.
“Chúng ta đã biết rằng những người bệnh nặng sẽ tạo kháng thể trong vòng 15 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng. Giờ đây chúng ta biết rằng điều này cũng xảy ra ở những người bệnh nhẹ, dù mức kháng thể có lẽ yếu hơn”, theo chuyên gia Arnaud Fontanet, trưởng khoa y tế toàn cầu tại Viện Pasteur – đơn vị phối hợp thực hiện nghiên cứu với Bệnh viện Đại học Strasbourg ở Pháp.
Nghiên cứu được tiến hành trên 160 nhân viên y tế tại 2 bệnh viện ở Strasbourg có xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 nhưng chỉ bệnh nhẹ.

WHO: hết bệnh Covid-19, có kháng thể chưa chắc sẽ không tái nhiễm

Các chuyên gia thực hiện 2 loại xét nghiệm huyết thanh nhằm tìm ra khả năng từng mắc bệnh từ trước đó. Kết quả cho thấy hầu như tất cả các nhân viên y tế này có kháng thể trong vòng 15 ngày kể từ khi có triệu chứng nhiễm bệnh.
Sử dụng một xét nghiệm khác nhằm xác định khả năng kháng thể tiêu diệt virus, nghiên cứu cho thấy 98% người tham gia có được mức kháng thể này từ 28-41 ngày sau khi có dấu hiệu nhiễm bệnh đầu tiên.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng tiêu diệt virus của kháng thể dường như tăng dần. Theo chuyên gia Olivier Schwartz tại Viện Pasteur, mục tiêu sắp tới là quan sát thời gian phản ứng của kháng thể và khả năng tiêu diệt virus trong thời gian dài.
Trước đó, nghiên cứu của Đại học Amsterdam (Hà Lan) cho thấy khả năng miễn dịch Covid-19 ở người chỉ kéo dài 6 tháng, cho thấy bệnh nhân hồi phục vẫn có khả năng mắc bệnh trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.