Nghiên cứu: khả năng miễn dịch virus Corona không duy trì lâu

Khánh An
Khánh An
24/05/2020 11:21 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy khả năng miễn dịch đối với Covid-19 có thể chỉ kéo dài 6 tháng, khi kháng thể bắt đầu giảm dần.

Hãng Sputnik ngày 24.5 dẫn nghiên cứu của Đại học Amsterdam (Hà Lan) cho thấy khả năng miễn dịch Covid-19 ở người chỉ kéo dài 6 tháng, cho thấy bệnh nhân hồi phục vẫn có khả năng mắc bệnh trở lại.
Trong giai đoạn từ năm 1985-2020, các nhà khoa học xét nghiệm 4 chủng virus Corona gây cúm thông thường đối với 10 người từ 27-66 tuổi, thực hiện cách khoảng 3 hoặc 6 tháng.
Kết quả cho thấy phần lớn những người tham gia đều bị nhiễm virus trở lại trong vòng 3 năm, cho thấy khả năng miễn dịch đối với virus Corona chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và mức kháng thể không được duy trì khi virus tấn công trở lại.
“Chúng tôi nhận thấy sau khi nhiễm lần đầu, mức kháng thể giảm dần sau 6 tháng và việc tái nhiễm diễn ra thường xuyên sau 12 tháng”, theo nhóm nghiên cứu.

Thử nghiệm "hộ chiếu miễn dịch" kỹ thuật số, giới khoa học cảnh báo cần thận trọng

Các tác giả nhắc lại việc một số người đề xuất phát hành “hộ chiếu miễn dịch” cho những bệnh nhân đã hồi phục và cho phép họ không phải tuân thủ các quy định giới hạn trong phòng chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, miễn dịch bảo vệ có thể mất trong 6 tháng nên khả năng có được miễn dịch cộng đồng thông qua lây nhiễm tự nhiên khó xảy ra, theo nghiên cứu.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó kêu gọi các nước không sử dụng “hộ chiếu miễn dịch” để nới lỏng phong tỏa chỉ vì họ có kháng thể.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock hôm 21.5 công bố kế hoạch cấp chứng nhận kháng thể dựa trên kết quả nghiên cứu về việc ít nhất 5% người dân Anh đã có kháng thể Covid-19, trong đó tỷ lệ người dân London có khả năng miễn dịch là 17%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.