Nghiên cứu mới: sữa mẹ có thể điều trị Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
28/09/2020 15:37 GMT+7

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc mới đây kết luận rằng sữa mẹ có thể phòng ngừa hoặc điều trị bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nhà khoa học Trung Quốc, do Giáo sư Đồng Di Cương thuộc Đại học Công nghệ hóa Bắc Kinh dẫn đầu, đã kiểm tra tác động của sữa mẹ đối với những tế bào nhiễm SARS-CoV-2 gây Covid-19.
Sữa mẹ được lấy từ năm 2017, trước khi đại dịch Covid-19 khởi phát ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, còn tế bào được thử nghiệm gồm nhiều loại khác nhau từ tế bào thận ở động vật đến tế bào phổi và ruột ở người, theo tờ South China Morning Post ngày 28.9.
Kết quả vẫn giống nhau: hầu hết các chủng virus sống đều bị sữa mẹ tiêu diệt. Nhóm nghiên cứu kết luận sữa mẹ đã ngăn chặn virus xâm nhập và thậm chí kìm hãm sự nhân rộng của virus sau khi xâm nhập tế bào. Nghiên cứu đã được đăng trên chuyên trang Biorxiv.org.

[VIDEO] Dùng chó đánh hơi người nhiễm Covid-19 hiệu quả đến đâu?

Cụ thể, ông Đồng cùng các đồng nghiệp đã pha trộn một số tế bào khỏe mạnh vào sữa mẹ rồi rửa sạch sữa và cho tế bào phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2. Họ quan sát thấy hầu như không có virus bám hoặc vào các tế bào và việc điều trị bằng sữa mẹ cũng đã ngăn chặn virus tái tạo trong các tế bào bị nhiễm.
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho hay thành phần có khả năng ngăn chặn virus xâm nhập nhiều nhất là protein whey, vốn chứa nhiều loại protein khác nhau. Họ cho biết thêm không phát hiện bất kỳ dấu hiệu tổn hại do sữa mẹ gây ra trong quá trình tiêu diệt virus.
Một số phụ nữ được cho là thường khử trùng sữa mẹ được hiến từ người khác trước khi cho con họ bú. Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học Trung Quốc phát hiện việc đun sữa mẹ ở nhiệt độ 90 độ trong 10 phút khử hoạt tính của protein whey, khiến tỷ lệ chống SARS-CoV-2 giảm xuống còn dưới 20%. Nhóm nhà nghiên cứu cho rằng cần phải xác định thành phần chính của sữa mẹ có tác dụng chống SARS-CoV-2 để phát triển thuốc trị bệnh.

[VIDEO] Virus corona SARS-CoV-2 tại Việt Nam đã tiến hóa, khác biệt so với trước đây

Trước đó, việc cho con bú bằng sữa mẹ bị xem làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Ở Vũ Hán, nhiều trẻ sơ sinh đã bị tách khỏi những người mẹ bị nhiễm Covid-19 và được cho uống sữa bột, theo báo chí Trung Quốc đưa tin hồi tháng 2. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ cho rằng cũng nên xem những trẻ được những bà mẹ nghi hoặc được xác định nhiễm Covid-19 là người mang mầm bệnh khả nghi.
Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Trung Quốc nói trên củng cố lập trường của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú bằng sữa mẹ dù họ có nhiễm Covid-19.
WHO đã truy 46 bà mẹ nhiễm Covid-19 cho con bú bằng sữa mẹ ở nhiều quốc gia hồi tháng 6. Các gien virus đã được phát hiện trong sữa của 3 người mẹ nhưng không có bằng chứng cho thấy trẻ bị nhiễm. Chỉ có một bé bị nhiễm và việc lây lan qua đường khác không thể bị loại trừ, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.