Ngoại tình, cờ bạc không được ra tranh cử cấp địa phương ở Indonesia

04/10/2019 14:48 GMT+7

Ủy ban Bầu cử Indonesia đã đề xuất cấm những người “mất tư cách đạo đức” như ngoại tình, nghiện cờ bạc… ra tranh cử vào hội đồng địa phương các cấp.

Theo kênh truyền hình Channel NewsAsia ngày 4.10, Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã đưa ra dự thảo luật sửa đổi cho Quy định bầu cử của KPU nhằm chọn được những ứng viên có hạnh kiểm tốt cho cuộc bầu cử khu vực.
Động thái trên nhằm ngăn những người mê đánh bạc, uống rượu, sử dụng hoặc buôn bán ma túy cũng như ngoại tình tranh cử vào các ghế tỉnh tưởng, thị trưởng các thành phố và người đứng đầu các cơ quan hành chính cấp quận, huyện của nước này.
“(Ứng viên nên) chưa bao giờ có những hành động đáng hổ thẹn như đánh bạc, say xỉn, sử dụng hoặc buôn bán ma túy, ngoại tình hoặc vi phạm các phép tắc lễ nghi khác”,
Quy định KPU hiện tại cấm những người có hành vi “không đứng đắn” tranh cử vào chức tỉnh trưởng, thị trưởng… song không đề cập hành động nào được coi là thiếu đứng đắn, theo tờ The Jakarta Post.
Do đó, các quan chức KPU đã đề xuất dự luật sửa đổi trên để giải thích rõ nghĩa cụm từ “không đứng đắn”.

[VIDEO] Lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân tại Indonesia sẽ ảnh hưởng ra sao?

“Các ứng cử viên phải có giấy xác nhận hạnh kiểm từ cảnh sát”, một quan chức cho hay.
Phát biểu tại quốc hội, nghị sĩ Tifatul Sembiring nhấn mạnh các lãnh đạo địa phương phải có đạo đức.
“Một trong những điều kiện để làm lãnh đạo là có đạo đức. Chúng ta là người phương đông, vì vậy chúng ta không thể vô đạo đức”, trang tin Detik của Indonesia dẫn lời ông Sembiring.
Cuộc bầu cử khu vực tại Indonesia sẽ được tổ chức vào ngày 23.9.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.