Ngoại trưởng Iran: Mỹ không đáng tin cậy

03/12/2016 18:45 GMT+7

Ngoại trưởng Iran cho rằng việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Iran thêm 10 năm là vi phạm thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran đạt được năm 2015, đồng thời cho thấy chính phủ Mỹ không đáng tin cậy.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 3.12 chính thức lên tiếng phản ứng về việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật kéo dài lệnh trừng phạt Iran thêm 10 năm. Ông Zarif nói: "Với cộng đồng thế giới, việc kéo dài lệnh trừng phạt đối với Iran cho thấy chính phủ Mỹ không đáng tin cậy".
Theo Ngoại trưởng Iran, Mỹ đang hành động đi ngược lại những cam kết của mình trong thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran, đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7.2015. Phải mất 13 năm, các bên mới đạt được thỏa thuận lịch sử này nhưng Iran cho rằng Mỹ đã vi phạm thỏa thuận.
Ngày 1.12, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kéo dài Đạo luật trừng phạt Iran (ISA) với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Hạ viện Mỹ trước đó cũng đã thông qua và giờ chỉ chờ chữ ký của Tổng thống Barack Obama. ISA nếu không được gia hạn sẽ hết hiệu lực vào ngày 31.12.2016. Các quan chức chính quyền Tổng thống Obama cũng đồng ý với các nghị sĩ rằng việc gia hạn ISA không vi phạm thỏa thuận hạt nhân.
Một số nghị sĩ Mỹ cho rằng việc kéo dài ISA thêm 10 năm sẽ giúp cho chính quyền mới của Tổng thống tân cử Donald Trump dễ dàng tái áp đặt các biện pháp trừng phạt vốn đã được người tiền nhiệm nới lỏng đối với Iran. Cũng cần nhắc lại rằng ông Trump suốt chiến dịch tranh cử đã nhiều lần phản đối thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran, do đó những lo ngại về việc thỏa thuận lịch sử này có nguy cơ đổ vỡ không phải không có cơ sở.
Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei hồi tháng 11 tuyên bố rằng việc Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt sẽ khiến thỏa thuận hạt nhân bị đổ vỡ. Ông đồng thời đe dọa sẽ trả đũa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.